Không sử dụng liên tục ấm siêu tốc

(khoahocdoisong.vn) - Công suất của ấm đun siêu tốc lúc đun lên tới 2.000W và nếu bạn đun liên tục  rất dễ làm cho rơ le bị nóng chảy dẫn đến thiệt bị đứt mạch, gây chập, cháy…

Hỏi: Khi đun nước bằng ấm siêu tốc, đun liên tục để tận dụng nhiệt nóng của ấm đun có tốt không?

Phạm Hải Hà (Hà Nội)

TS Trần Văn Thịnh, nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội: Nhiều người nghĩ rằng, sử dụng ấm đun siêu tốc liên tục sẽ “lợi dụng” được lúc ấm đang nóng để giảm thời gian đun, đồng nghĩa sẽ tiết kiệm điện hơn. Nhưng nguyên tắc này chỉ phù hợp với ấm đun thông thường, sử dụng bếp củi, bếp gas chứ không áp dụng được với ấm siêu tốc. Lý do là thanh rơ le của ấm siêu tốc rất mỏng, dễ bị nóng chảy nếu sử dụng ấm siêu tốc để đun liên tục. Công suất của ấm đun siêu tốc lúc đun lên tới 2.000W và nếu bạn đun liên tục  rất dễ làm cho rơ le bị nóng chảy dẫn đến thiệt bị đứt mạch, gây chập, cháy… Để sử dụng ấm đun siêu tốc bền, sau mỗi lần đun, bạn nên cho nước lạnh vào ấm và để từ 15 - 20 phút, khi ấy tiếp điểm rơ le nguội đi, bạn hãy đun tiếp.

Khi sử dụng, nên đổ đúng mực nước cho phép, nếu bạn đổ nước quá ít sẽ làm bình bị đóng cặn hoặc bị cháy, còn nếu đổ nước vượt qua giới hạn cao nhất khi nước sôi dễ tràn ra ngoài gây chập điện và cháy bình rất nguy hiểm. Chỉ dùng bình đun siêu tốc để đun nước, không cho thức ăn hay gia vị vào bình, không được đun sữa. Không bật bình đun khi nắp đang mở vì như vậy chức năng tự ngắt sẽ không thể hoạt động. Ngoài ra, không nên di chuyển bình đun khi đang hoạt động. Khi sử dụng xong phải đổ hết nước ra khỏi bình vì nếu ngâm bình đun siêu tốc trong chất lỏng một thời gian dài sẽ nhanh bị hỏng.

Khi ấm bị đóng cặn sẽ làm giảm khả năng nhận nhiệt từ mâm nhiệt, khiến thời gian đun nước lâu hơn. Ngoài ra, cặn bám quá nhiều có thể khiến rơ le cảm biến nhiệt hỏng khiến ấm đun tự ngắt ngay cả khi nước chưa được đun sôi. Vì vậy, sau 1 thời gian dùng, cần làm sạch bên trong bình, tẩy sạch các cặn bám để sử dụng an toàn và tăng độ bền cho bình.

Theo KH&ĐS
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top