Không rã đông thực phẩm 2 lần

(khoahocdoisong.vn) - Khi đông đá, nước trong thực phẩm kết tinh sẽ phá vỡ lớp màng tế bào, thịt sẽ bị cứng và khô hơn khi rã đông.

Hỏi: Nhà tôi hay để thực phẩm ở ngăn đá để khỏi phải đi chợ, nhiều khi rã đông xong lại cất vào tủ vì muốn ăn món khác, xin hỏi làm thế có được không?

Phạm Thu Hoài (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm: Thực phẩm để đông đá tuy không bị hỏng nhưng sẽ không ngon như thịt tươi. Khi đông đá, nước trong thực phẩm kết tinh sẽ phá vỡ lớp màng tế bào, thịt sẽ bị cứng và khô hơn khi rã đông.

Khi tái đông thực phẩm, các tế bào đã thoát khỏi quá trình bị phá vỡ lần trước lại tiếp tục bị phá vỡ lần nữa. Khi đông lạnh, các tế bào này sẽ đông đá và lại đông lại thành các tinh thể đá to hơn, chúng xuyên qua nhiều màng tế bào hơn và gây hư hại hơn cho thực phẩm. Vì thế không rã đông thực phẩm 2 lần.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top