Không quân Trung Quốc – Nga diễn tập ở Tây Thái Bình Dương, Nhật – Hàn “vô cùng quan ngại”

(khoahocdoisong.vn) - Các máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc và Nga đồng tiến hành cuộc tuần tra chung trên vùng nước Tây Thái Bình Dương, một ngày sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 2 quốc gia này. Động thái tập trận chung của Nga và Trung Quốc khiến Hàn Quốc và Nhật Bản vô cùng lo ngại.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: phi đoàn 4 chiếc máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa H-6K của Trung Quốc và 2 chiếc Tu-95 Nga trong đội hình chiến đấu bay qua Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông trong một cuộc diễn tập trong khuôn khổ chương trình hợp tác quân sự hàng năm.

Ngày 22/12, Mỹ công bố các biện pháp hạn chế mới với các công ty Trung Quốc và Nga, nhiều công ty trong lĩnh vực hàng không về việc mua sắm công nghệ Mỹ.

Ngày 23/12, theo truyền thông Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Nga, Sergey Lavrov rằng hai nước láng giềng nên tìm cách “duy trì mối quan hệ ổn định trong một thế giới hỗn loạn”.

Ông nhấn mạnh: "Mỹ tiếp tục sử dụng cây gậy lớn các lệnh trừng phạt đơn phương gây khó khăn cho các quốc gia, điều này sẽ chỉ làm cho thế giới thấy rõ được bộ mặt thật của họ".

Bất chấp việc thể hiện tinh thần đoàn kết, cuộc diễn tập trận đã gây lên mối quan ngại và sự lo lắng rất lớn ở Seoul và Tokyo, khi 6 máy bay ném bom tiến vào vùng nhận dạng phòng không xung quanh các đảo Dokdo, hiện đang do Hàn Quốc kiểm soát, Nhật Bản cũng tuyên bố đòi hỏi chủ quyền trên một nhóm đảo nhỏ.

Bộ Quốc phòng cho biết, Tokyo đáp trả cứng rắn, cho các máy bay chiến đấu cất cánh theo dõi phi đoàn không quân chiến lược Trung Quốc và Nga.

Bắc Kinh cho biết, các máy bay chiến đấu không bay vào không phận Hàn Quốc và hoạt động phù hợp với các quy tắc hàng không quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết: “Trong quá trình huấn luyện, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và không đi vào không phận của Hàn Quốc.

Cuộc tập trận ngày 22/12 tương tự như cuộc diễn tập của các máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc và Nga, tiến hành ở cùng khu vực tháng 7/2019.

Tháng 10/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hiện tại không cần thiết phải có một liên minh quân sự giữa hai nước láng giềng, nhưng cho rằng không loại trừ việc một liên minh có thể được hình thành trong tương lai.

Tian Shichen, đại úy không quân Trung Quốc đã nghỉ hưu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Quân sự Quốc tế ở Bắc Kinh giải thích, cuộc tuần tra chung giúp xây dựng mối quan hệ đối tác giữa Trung Quốc và Nga nhưng không chắc hai bên sẽ hình thành một liên minh quân sự.

Ông nói: “Tôi không nghĩ Trung Quốc thay đổi lập trường về việc thành lập các liên minh quân sự với các nước khác.

Theo TGO
back to top