Không quân Trung Quốc đưa 25 máy bay vào ADIZ không Đài Loan, lớn nhất từ trước đến nay

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông Đài Bắc tuyên bố, cuộc “xâm nhập” ngày 12/4 của Không quân Trung Quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với 25 máy bay. Đài Loan bắt đầu công bố những hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này kể từ năm 2020.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, những máy bay chiến đấu không quân Trung Quốc bao gồm - 14 tiêm kích đa nhiệm Jian-16, 4 tiêm kích đa nhiệm Jian-10, 4 máy bay ném bom H-6K, 2 máy bay tác chiến chống ngầm Y-8 và 1 máy bay chỉ huy, kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500.

“Các máy bay tuần tra trên không của Lực lượng không quân (Đài Loan) đã theo dõi chặt chẽ các hoạt động của máy bay Trung Quốc, đưa ra cảnh báo vô tuyến và lực lượng tên lửa được báo động để theo dõi chuyển động các máy bay thù địch” - Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố.

Không quân Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không ADIZ Đài Loan. Ảnh Bộ Quốc phòng Đài Loan

Không quân Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không ADIZ Đài Loan. Ảnh Bộ Quốc phòng Đài Loan

Hoạt động đường không mới nhất này diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Bắc Kinh, tuyên bố chống lại những hành vi “gây hấn” Đài Loan.

Blinken nói: “Những gì chúng tôi thấy và điều chúng tôi thực sự quan ngại là những hành động gây hấn ngày càng của chính phủ Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan, làm gia tăng căng thẳng trên eo biển”.

Blinken nhấn mạnh rằng Washington có cam kết lâu dài theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan nhằm đảm bảo rằng hòn đảo này “có khả năng tự bảo vệ” và Mỹ cam kết duy trì hòa bình và an ninh trên vùng nước Tây Thái Bình Dương.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ kiên quyết thực hiện những cam kết đó”.

Ngày 26.3, 20 máy bay chiến đấu PLA bay vào vùng ADIZ ngay sau khi Đài Bắc và Washington ký thỏa thuận đầu tiên của chính phủ Biden về hợp tác lực lượng phòng vệ bờ biển. Thỏa thuận này được ký kết sau khi Bắc Kinh ban hành luật mới, cho phép lực lượng tuần duyên Trung Quốc nổ súng vào các tàu nước ngoài.

Theo các nhà chức trách Đài Bắc, năm 2020, Đài Loan xác định được 380 cuộc “xâm nhập” của lực lượng không quân Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không ADIZ.

Trước đó, ngày 07/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price bày tỏ “mối quan tâm lớn” vào những gì ông gọi là hệ thống những hành vi của Trung Quốc đe dọa các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Đài Loan.

Ông Price nói: “Mỹ duy trì quyền chống lại những biện pháp cưỡng bức hoặc bất kỳ hình thức ép buộc nào khác có thể gây nguy hiểm cho an ninh hoặc hệ thống xã hội hoặc kinh tế người dân Đài Loan.”

Quan điểm của chính quyền Biden cho rằng, Trung Quốc là một thách thức hàng đầu đối với Hoa Kỳ và cần phải sớm tiến hành nhiều động thái hơn nữa - về quân sự, ngoại giao và các phương tiện khác nhằm răn đe Bắc Kinh khi Trung Quốc đang tìm cách thay thế Mỹ với tư cách là cường quốc có ảnh hưởng khống chế khu vực châu Á. Một số nhà lãnh đạo quân sự Mỹ cho rằng, Đài Loan có khả năng là điểm bùng phát xung đột.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết, mối đe dọa quân sự chống lại đất nước của ông đang gia tăng, mặc dù ông nói rằng điều đó chưa "đặc biệt đáng báo động", nhưng quân đội Trung Quốc trong vài năm qua đã tiến hành "những cuộc diễn tập gần đảo hơn”.

Wu nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẵn sàng tự bảo vệ mình, điều đó không có gì phải bàn cãi", và "chúng ta sẽ chiến đấu nếu cần chiến đấu, nếu chúng ta cần tự vệ, thì chúng ta sẽ tự vệ mình đến cùng".

Theo TGO
back to top