Không quan sát được thiên thạch rơi

(khoahocdoisong.vn) - Trên thế giới đã có mạng lưới kính thiên văn nhưng số lượng chưa đủ nhiều để con người có thể quan sát toàn bộ bầu trời.

Hỏi: Có thể quan sát được thiên thạch rơi để biết chúng có nguồn gốc từ đâu hay không?

Phạm Hoàng Hà (Hà Nội)

Ông Nguyễn Đức Phường, ĐHQG Hà Nội: Thiên thạch có những đặc điểm riêng có thể phân biệt được bằng mắt thường. Về khối lượng, với cùng một kích cỡ thì thiên thạch thường nặng hơn và cứng chắc hơn đá thường. Về màu sắc, thiên thạch thường có màu đen, hoặc ngả màu đen vàng do bị oxy hóa. Về đặc điểm, bề mặt thiên thạch thường đen nhẵn và bóng. Cũng có những thiên thạch bề mặt xuất hiện những vết lõm tròn nhẵn, hoặc các đường xẻ nứt đo quá trình bào mòn và cháy nổ trong không khí.

Khi có trong tay một thiên thạch, tốt nhất các bạn nhờ chuyên gia để thẩm định. Trên thế giới đã có mạng lưới kính thiên văn nhưng số lượng chưa đủ nhiều để con người có thể quan sát toàn bộ bầu trời. Ngoài ra, con người còn phải chú trọng làm những loại kính thiên văn đủ lớn để có thể quan sát được những thiên thể có kích thước nhỏ chứ khó xác định được thiên thạch rơi xuống từ đâu.

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Top 8 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú không ngờ

Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng ta những hiện tượng thật kỳ lạ. Những hiện tượng này không chỉ làm cho thế giới trở nên đa dạng hơn mà còn đặt ra nhiều câu hỏi cho con người muốn tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ và thiên nhiên.
back to top