Không quân Nga và Syria tiến hành cuộc tuần tra chung trên cao nguyên Golan

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Máy bay chiến đấu không quân Nga và Syria lần đầu tiên thực hiện sứ mệnh tuần tra trên không dọc Cao nguyên Golan và sông Euphrates.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, phi đội máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 của Nga và 1 máy bay A-50 AEW & C [Chỉ huy trên không, trinh sát và cảnh báo sớm] cùng phi đội máy bay chiến đấu MiG-23 và MiG-29 không quân Syria tham gia tuần tra chung trên vùng Cao nguyên Golan, biên giới phía nam, sông Euphrates và phía bắc Syria.

Các máy bay chiến đấu Nga cất cánh từ Căn cứ Không quân Hmeimim, trong khi các máy bay chiến đấu Syria cất cánh từ hai sân bay Seikal và Dumayr ngoại vi thủ đô Damascus.
 Trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, các máy bay tiêm kích Syria thực hành kiểm soát không phận và che chắn máy bay chiến đấu, các phi công Nga thực hiện không kích vào các mục tiêu mặt đất.

Trong cuộc tuần tra, phi công hai nước thục luyện các kỹ năng hợp tác trong những tình huống khác nhau khi tiến hành tuần tra chung. Theo Bộ Quốc phòng Nga, những nhiệm vụ chung tương tự sẽ được thực hiện thường xuyên.

Máy bay chiến đấu không quân Nga và Syria lần đầu tiên thực hiện sứ mệnh tuần tra trên không dọc Cao nguyên Golan và sông Euphrates.

Theo tin từ Ynet, cuộc tuần tra trên không đã khiến quân đội Israel hạn chế những cuộc không kích tiếp theo ở Syria. Các quan chức quân đội Israel cũng bắt đầu các cuộc đàm phán với quân đội Nga để ngăn chặn những tình huống leo thang căng thẳng, có nguy cơ biến thành xung đột quy mô lớn.

Tháng 12, Israel tấn công cảng Lattakia 2 lần. Những cuộc không kích buộc quân đội Nga, đang duy trì các căn, cứ quân sự trên bờ biển Syria phải có ý kiến với quân đội Israel và đưa ra giải pháp cụ thể.

Những cuộc tuần tra chung trên không của không quân Nga-Syria được cho là thực hành các cuộc huấn luyện chung chứ không nhằm tới Israel. Mặc dù vậy, phương pháp tiếp cận này cũng hạn chế một phần các chiến dịch không kích của Israel.
Nhưng Israel sẽ vẫn tiếp tục tấn công vào lãnh thổ Syria trên các vùng khác như Damascus, Homs, Aleppo.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top