Không quân Nga tiếp tục không kích IS trên sa mạc tỉnh Homs

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/6, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ thánh chiến đối lập đưa tin, khoảng 23 tay súng IS bị tiêu diệt và 31 phần tử khác bị thương trên vùng trung tâm sa mạc Syria trong những cuộc không kích của Nga vào tháng 6.2021.

Theo SORH, lực lượng không quân Nga đã tiến hành hơn 1.350 cuộc không kích vào các vị trí ẩn nấp, trú quân của khủng bố trên vùng sa mạc Syria trong tháng Sáu.

“Hầu hết các cuộc không kích diễn ra trên vùng sa mạc Raqqa, Deir Ezzor, Homs và một số cuộc không kích diễn ra trên tam giác Hama-Aleppo-Raqqa,” SORH cho biết.

Lực lượng không quân Nga tiếp tục yểm trợ các chiến dịch truy quét IS trên sa mạc miền trung Syria. Hầu hết các tay súng IS hoạt động ở miền trung Syria, ẩn nấp trên sa mạc giữa vùng đông Homs và tây Deir Ezzor. Các tay súng khủng bố được cung cấp vũ khí, lương thực và phương tiện chiến tranh từ nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Mỹ hậu thuẫn trong căn cứ quân sự tại thị trấn biên giới al-Tanf.

Mặc dù chịu tổn thất nặng nề, các tay súng khủng bố vẫn tiến hành các cuộc tấn công phía đông tỉnh Homs và phía đông tỉnh Hama. 

Ngày 29/6, IS phục kích tấn công một đoàn xe chở dầu trên vùng nông thôn phía đông Raqqa thuộc vùng đông bắc Syria.

Trang Amaq, cơ quan truyền thông của IS tuyên bố, các đoàn xe bồn chở dầu từ khu mỏ mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát đến vùng kiểm soát của chính phủ Syria.

Theo Amaq, các tay súng IS sử dụng súng máy hạng nặng bắn dữ dội vào đoàn xe, 5 xe bồn bị "hư hỏng nặng", một số tài xế bị thương.

Các xe bồn chở dầu thuộc sở hữu của Tập đoàn Katerji, một công ty Syria, chuyên vận chuyển dầu từ các mỏ dầu đông bắc Syria do SDF và quân đội Mỹ kiểm soát, bán cho chính phủ Damascus. Công ty và chủ sở hữu của nó, Nghị sĩ Quốc hội Syria Hussam al-Katerji nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Hai năm trước, IS bắt đầu tấn công vào các đoàn xe chở dầu của doanh nghiệp này trên vùng đông bắc và miền trung Syria. Những cuộc tấn công này bắt đầu khi Mỹ ra tuyên bố tăng cường các biện pháp trừng phạt Damascus.

IS đang cố gắng cắt nguồn cung cấp dầu từ đông bắc Syria cho chính phủ Damascus. Để duy trì nguồn cung cấp dầu, lực lượng vũ trang Syria phải trực tiếp kiểm soát và hộ tống các chuyến vận tải dầu trên đường cho đến tận các nhà máy lọc dầu.

Theo TGO
back to top