Không quân Nga tiếp tục chiến dịch không kích ở Greater Idlib

Chỉ trong ngày 4/9, không quân Nga tiến hành tới 13 cuộc không kích vào lực lượng khủng bố Al-Qaeda và các nhóm thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria.

Các cuộc không kích của máy bay chiến đấu Nga đặc biệt nhằm vào đồn bốt, chiến hào và đường hầm kiên cố gần thị trấn Kansafra, Ain La Rose, al-Bara và Urum al-Jawz trên núi al-Zawiya, thuộc phía nam Idlib.

Đây là vùng miền núi, địa bàn phòng thủ vững chắc của nhóm thánh chiến Mặt trận Quốc gia Giải phóng (SLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, và tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda). Tổ chức này thực tế đang thống trị vùng Greater Idlib .

Trong hai tuần qua, không quân Nga thường xuyên không kích các mục tiêu của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến nhằm phá hủy tiềm lực quân sự, ngăn chặn HTS và các nhóm khủng bố Al-Qaeda tiến hành các cuộc tấn công khiêu khích vào chiến tuyến của quân đội Syria.

Không quân Nga không kích lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria ở Idlib.

Mặc dù chịu đựng hàng ngày các cuộc không kích và pháo kích nhưng HTS và các nhóm thánh chiến vẫn không ngừng các cuộc tấn công quân sự. Ngày 3/9, HTS thực hiện 35 cuộc tấn công hỏa lực bằng pháo, súng cối, súng máy các cỡ nòng từ Greater Idlib, khiến 3 quân nhân Syria bị thương, nhiều ngôi nhà bị trúng đạn hư hỏng, Trung tâm Hòa giải Các bên xung đột Syria của Nga cho biết.

Ngày 5/9, không quân Nga lại tiếp tục một đợt không kích vào các vị trí của lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria ở khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria. Các cuộc không kích tấn công vào thị trấn al-Bara, phía nam Idlib. Các thị trấn Kafryadin và Sheikh Sndian thuộc phía tây Idlib. Thị trấn Kabani trên vùng nông thôn phía bắc Lattakia. Một trong những cuộc không kích đánh vào một hầm ngầm của HTS, nằm cạnh trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô al-Bara.

Không quân Nga không kích Al-Qaeda gần trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin của HTS tuyên bố, các cuộc không kích của Nga là phản ứng trước thương vong của binh sĩ Nga. Theo tuyên bố này, lính bắn tỉa thuộc lực lượng HTS đã giết chết ba binh sĩ của Sư đoàn đặc nhiệm số 25 và một quân nhân Nga khi nhóm này thâm nhập vào tuyến chiến đấu gần thị trấn Ma'arat Muakhas, phía nam Idlib.

Những tuyên bố này thực tế chỉ là thông tin tuyên truyền, HTS rất nhiều lần loan tin giết chết các quân nhân Nga trên chiến trường, nhưng không được xác nhận từ bất kỳ nguồn tin tức đáng tin cậy nào ở Greater Idlib.

Những cuộc không kích của không quân Nga và pháo kích của quân đội Syria khiến lực lượng khủng bố tổn thất lớn ở Idlib.

Nhưng các nhóm khủng bố không thể không tiến hành các hoạt động quân sự. Vì bản chất của các nhóm nay là tiến hành chiến tranh và xung đột.

Trong tình huống ngược lại các nhóm khủng bố sẽ nhanh chóng tan rã, do không có nguồn tài chính từ nước ngoài. Dưới sự bảo trợ của Ankara, cuộc xung đột trên vùng Greater Idlib tiếp tục kéo dài nhiều năm nữa.

Theo TGO
back to top