Không quân Nga – Syria và cuộc chiến "bắn tỉa" bằng bom ở Idlib, Hama

(khoahocdoisong.vn) - Không quân Nga bắt đầu lại chiến thuật không kích cũ, vốn được áp dụng từ tháng 10.2015 khi chính thức can thiệp vào chiến trường Syria. Đó là gia tăng các cuộc không kích, nhưng với độ chính xác cao.

Ngày 26.07.2019, không quân Nga-Syria tiến hành một cuộc không kích chung đánh vào một ngọn đồi lớn trên vùng nông thôn phía tây bắc tỉnh Hama. Qua đó quét sạch một đội đặc nhiệm thánh chiến thuộc nhóm khủng bố Ansar Al-Deen được phương Tây huấn luyện viên.

Al-Masdar dẫn nguồn tin quân sự cho biết, thời điểm bị tấn công, các tay súng thánh chiến đang chuẩn bị tiến công vào các vị trí phòng thủ của quân đội Syria gần cao điểm Tal Malah.

Từ kết quả trinh sát của máy bay không người lái, máy bay chiến đấu của không quân Nga và Syria đã bất ngờ tấn công vào đội hình chuẩn bị của thánh chiến.

Sau cuộc không kích, một số tài khoản mạng xã hội ủng hộ thánh chiến cho biết, 8 tay súng khủng bố thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương gần cao điểm chiến lược Tal Malah.

Không quân Nga - Syria liên tục không kích vào các căn cứ địa, vị trí tập trung quân của lực lượng thánh chiến trên vùng nông thôn Idlib. Video STEP News

Sau cuộc tấn công vào cao điểm gần Tal Malah, không quân Nga tiếp tục không kích vào đoàn xe thánh chiến, khi các phần tử khủng bố cơ động từ một căn cứ tại tỉnh Idlib ngày 27.09.2019.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Hama cho biết, không quân Nga tiến hành dội bom vào đoàn xe chiến đấu của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham đang rời khỏi căn cứ không quân Taftanaz gần thành phố Idlib.

Máy bay chiến đấu Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công quanh căn cứ không quân Taftanaz, sau đó chuyển hướng sang vùng nông thôn tây bắc tỉnh Hama.

Trước đây, không quân Nga chỉ tập trung không kích dọc theo khu vực phi quân sự theo thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng những cuộc tấn công liên tục của lực lượng Hồi giáo cực đoan khiến Nga phải tiến hành các cuộc không kích trên vùng ngoại ô phía bắc thành phố Idlib và thị trấn Taftanaz.

Sau những cuộc tấn công không thành công của quân đội Syria, không quân Nga và Syria liên tục không kích tiêu hao, tiêu diệt sinh lực thánh chiến, ngăn chặn khả năng các nhóm Hồi giáo cực đoan tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực giải phóng.

Những cuộc không kích liên tục này nhằm mục đích làm tan rã lực lượng Hồi giáo cực đoan, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và khiến các tay súng này mất ý chí chiến tranh trong một cuộc chiến không thể thắng.

Mục tiêu trọng yếu của các cuộc không kích là làm tan rã các nhóm thánh chiến, giải phóng Idlib, Hama, Aleppo nhằm hướng mũi nhọn về phía IS và gây sức ép với lực lượng người Kurd phía bắc Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Theo TGO
back to top