Không quân Nga – Syria tiêu diệt hàng trăm tay súng khủng bố trên sa mạc Homs – Deir Ezzor

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Syria, phối hợp với không quân Nga, tiến hành chiến dịch quy mô lớn tấn công IS từ ngày 18 đến ngày 24/8/2020, tiêu diệt 327 tay súng khủng bố trên sa mạc Homs – Deir Ezzor.

Ngày 25/8/2020, phát ngôn viên lực lượng quân sự Nga tại Syria cho biết: “Không quân Nga và Không quân Syria tiến hành hàng loạt cuộc không kích, pháo kích vào 'Sa mạc Trắng', tiêu diệt 327 tay súng khủng bố, phá hủy 134 hầm trú ẩn, 17 trạm quan sát, 7 kho đạn và 5 kho chứa vũ khí, trang thiết bị quân sự trong lòng đất”.

Trong 4 ngày qua, Không quân Nga và Syria thực hiện hàng chục cuộc không kích với độ chính xác cao, gây thiệt hại nặng nề cho các căn cứ hầm ngầm của IS trên khắp vùng sa mạc Badiya Al-Sham nằm giữa Deir Ezzor, Homs, Al-Sweida và Damascus.

Các cuộc không kích này của Nga và Syria đặc biệt tán phá và hủy diệt tất cả những điểm nghi ngờ trên khắp vùng sa mạc giữa các thành phố Palmyra (Tadmur) và Deir Ezzor.

Không quân Nga, Syria và lực lượng quân tình nguyện địa phương tiêu diệt IS trên sa mạc Homs - Deir Ezzor. Video RT

Phát ngôn viên quân đội Nga tại Syria tuyên bố, sự gia tăng hoạt động của các nhóm tàn quân IS có liên quan đến khu vực Mỹ chiếm đóng bất hợp pháp ở Syria. Các khu vực này đã tạo điều kiên cho các phần từ cực đoan, với sự hỗ trợ của quân Mỹ, được tái cung cấp và đào tạo, huấn luyện.

Hầu hết các nhóm IS xuất hiện và tiến hành các vụ tấn công khủng bố sau cái gọi là lệnh ân xá do "chính quyền tự trị đông bắc Syria" do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và quân đội Mỹ kiểm soát.

Các băng nhóm IS đang hồi sinh trên sa mạc Syria nhờ sự giúp đỡ của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại các vùng lãnh thổ do Mỹ chiếm đóng ở khu vực thị trấn Al-Tanf và vùng bở đông sông Euphrates của Syria.

Các nhóm khủng bố tiến hành các hoạt động tấn công vào các đoàn xe vận tải, thương mại, phá hoại các cơ sở của ngành dầu khí ở Syria, tấn công khủng bố các cuộc tuần tra và các trạm kiểm soát của quân đội Syria, đánh bom khủng bố và ám sát, làm mất ổn định tình hình trong khu vực.

“Bằng hành động tội phạm, những kẻ khủng bố phá hoại quá trình tái thiết kinh tế xã hội của Syria và thiết lập lại quan hệ bình thường giữa các bộ lạc Ả rập địa phương và Damascus” - bản tuyên bố cho biết.

Tình hình bất ổn chính trị do có sự hiện diện của khủng bố có lợi chủ yếu cho Mỹ và cho phép Washington biện minh cho sự hiện diện quân sự ở miền đông Syria nhằm biến nơi này thành khu vực ly khai của người Kurd.

Quân đội Mỹ hiện diện ở miền đông Syria, chiếm giữ các mỏ dầu của Syria, cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là dân quân người Kurd bảo trợ cho các công ty Mỹ khai thác và bán dầu cho nước ngoài. Đây là hành động cướp đoạt trắng trợn tài nguyên, khoáng sản của đất nước và người dân Syria, sử dụng khủng bố để chiếm đoạt tài nguyên và chia cắt Syria.

Theo TGO
back to top