Không quân Nga – Syria đánh phá ác liệt chiến tuyến thánh chiến ở nam Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 24/2, không quân Nga và Syria dồn dập không kích một số mục tiêu của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, chủ lực là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham trên vùng nông thôn phía nam Idlib.

Các máy bay ném bom chiến trường Nga đánh phá một số đồn bốt của Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trên vùng ngoại ô thị trấn al-Bara, phía nam Idlib.

Đây là đợt không kích thứ tư của  không quân Nga đánh vào khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến từ đầu năm 2021. Các nguồn tin ủng hộ thánh chiến, đối lập không công bố thương vong hay tổn thất về các phương tiện chiến tranh.

Cùng ngày, lực lượng pháo binh Quân đội Syria cũng bắn phá một số vị trí trong thị trấn Bzabor, trên vùng nông thôn phía nam Idlib. Một trong những điểm mục tiêu là một tháp thông tin liên lạc, cung cấp internet vệ tinh của phương Tây cho các chiến binh trong khu vực.

Theo các nguồn tin đối lập, cuộc pháo kích phá hủy tòa tháp, Sahir al-Jazar, một kỹ sư truyền thông đang làm việc tại đây thiệt mạng.

Những cuộc không kích và pháo kích của không quân Nga và Syria nhằm đáp trả những vi phạm gần đây về lệnh ngừng bắn ở Idlib. Lực lượng khủng bố địa phương, do Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), đã tiến hành hơn 35 lần tập kích hỏa lực vào chiến tuyến quân đội Syria.

Ngày 24/2, Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga thông báo, tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đã tấn công hành lang nhân đạo mới mở ở khu vực Greater Idlib của Syria.

Giao lộ nằm gần thị trấn Saraqib miền nam Idlib, được chính quyền Damascus mở đầu tuần này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc dân thường có thể rời khỏi khu vực do HTS nắm giữ. Lực lượng Quân cảnh Nga được triển khai tại cửa khẩu nhân đạo này để hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh và đời sống cho người dân sơ tán sơ tán.

Vyacheslav Sytnik, Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria ở Nga cho biết, HTS tấn công hành lang nhân đạo bằng súng cối và máy bay không người lái.

Ông Sytnik nói: “Ngày 24/2, nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra (HTS) bắn súng cối vào cửa khẩu giao lộ Saraqib và thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự chế mang bom.

Sau cuộc tấn công của HTS, tư lệnh trưởng lực lượng Nga ở Syria quyết định rút các nhân viên hành chính Nga khỏi khu vực cửa khẩu nhân đạo để tránh thương vong, đồng thời Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria kêu gọi chỉ huy các lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib hỗ trợ đảm bảo an ninh cho dân thường muốn đi sang vùng do chính quyền Syria kiểm soát nhưng không có bất cứ phản ứng nào từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc từ phía chính quyền Ankara.

Đây cũng có thể là nguyên nhân khác khiến không quân Nga trừng phạt lực lượng thánh chiến ở Idlib.

Những cuộc tấn công này không ngăn cản được các nhóm khủng bố tiến hành các hoạt động chống lại các lực lượng vũ tranh Syria xung quanh Greater Idlib. Tuy nhiên, những cuộc pháo kích, không kích của không quân Nga, Syria chỉ nhằm tiêu hao sinh lực của, không cho HTS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác tiến hành các chiến dịch tấn công quy mô lớn.

Theo TGO
back to top