Không quân Nga sử dụng bom quang chớp vô hiệu hóa khủng bố ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/4, RusVesna.SU cho biết, Lực lượng không quân Nga ngăn chặn thành công một kế hoạch tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn phía bắc Syria.

Theo RusVesna.SU, lực lượng không quân Nga nhanh chóng vào cuộc sau khi nhận được thông tin tình báo cho biết, các tay súng Al-Qaeda chuẩn bị tiến hành hai cuộc tấn công vào các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo và vùng nông thôn phía bắc Raqqa.

Máy bay chiến đấu của Nga lập tức không kích lực lượng thánh chiến đang tập trung gần thị trấn Shuarghat al-Arz (phía bắc Aleppo) và Khurbat al-Ruzz ở phía bắc Raqqa.

Không quân Nga đã sử dụng bom quang chớp FOTAB 100-80 của Liên Xô (cũ), được thiết kế khi nổ sẽ tạo ra một chùm ánh sáng tức thì cực mạnh, không sát thương nhưng gây sốc và mất khả năng nhìn nhận trong một thời gian.

Bom FOTAB có thời gian phát quang từ 2,2 đến 3,5 phút, cường độ nguồn sáng từ 22.000 đến 700.000 nến. Quang chớp siêu mạnh của bom lập tức vô hiệu hóa sức chiến đấu của các tay súng khủng bố nhưng không gây bất cứ tác hại cho đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân gần đó.

Truyền thông đối lập Syria lập tức thông báo về các cuộc không kích của không quân Nga. Một số nguồn tin nhầm bom quang chớp với tên lửa không đối không.

Những cuộc không kích này được tiến hành gần như trùng với một chiến dịch tấn công đường không khác, các máy bay bay chiến đấu Nga bắn hạ 6 UAV mang bom của khủng bố và không kích một số vị trí của lực lương thánh chiến trên vùng tây bắc Hama.

Trang tin RusVesna cho rằng, các nhóm Al-Qaeda như Horas al-Din và Hay'at Tahrir al-Sham, bắt đầu chuyển hướng sang tiến hành các cuộc tấn công khiêu khích vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đổ lỗi cho quân đội Syria và kích động chiến tranh.

Mục đích chính của các nhóm Al-Qaeda Syria, dẫn đầu là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) là lôi kéo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc chiến với quân đội Syria, phá hủy thỏa thuận ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết ngày 5/3/2020.

Theo TGO
back to top