Không quân Nga, quân đội Syria tiếp tục cuộc chiến triệt hạ hạ tầng của thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Không quân Nga, quân đội Syria tiếp tục gia tăng các hoạt động quân sự trấn áp lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib và đông bắc Syria.

Ngày 21/3, quân đội Nga phóng một tên lửa 9K720 Iskander phá hủy mục tiêu không xác định gần làng Salwah. Tên lửa được cho là đã hủy diệt trụ sở của Quân đoàn al-Sham, một trong những nhóm thánh chiến lớn nhất được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Máy bay chiến đấu Su-35 và Su-34 Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào thị trấn Saramada ở phía bắc Idlib, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy một nhà máy khí đốt, một cơ sở xe vận tải do Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) làm chủ. Hàng chục xe tải bị phá hủy. Không quân Nga cũng tiến hành một cuộc không kích vào thị trấn Bsanqul phía nam Idlib.

Phối hợp với không quân Nga, lực lượng pháo binh quân đội Syria cũng pháo kích dữ dội vào chiến tuyến của thánh chiến ở Greater Idlib.

Phóng viên chiến trường Nga Evgeny Poddubny công bố 1 video (được UAV quân đội Syria ghi lại) các cuộc tấn công bằng đạn pháo vào chiến tuyến của Hayat Tahrir al-Sham gần làng Al Atarib phía tây Aleppo. Video cho thấy cuộc tập kích hỏa lực đánh chính xác vào cơ sở hạ tầng quân sự của HTS.

Những cuộc tấn công của không quân Nga và quân đội Syria nhằm trừng phạt các vi phạm thỏa thuận ngừng bắn - một cuộc tấn công bằng tên lửa phóng từ Idlib tấn công thành phố Aleppo khiến 2 thường dân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và các tài khoản mạng xã hội, ủng hộ đối lập, thánh chiến tuyên bố, những cuộc tấn công khiến 6 thường dân thiệt mạng. Trong đó có một trẻ em thiệt mạng khi đạn pháo tấn công đúng cửa một hang động sử dụng làm bệnh viện phẫu thuật. Cần lưu ý, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ thường gọi các tay súng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham là "thường dân".

Những cuộc tấn công của không quân Nga và quân đội Syria thường được tiến hành để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng của HTS. Việc không kích và pháo kích đã ngăn chặn hầu hết mọi hoạt động tiến công của khủng bố vào vùng do chính quyền Damascus kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực gia tăng chia cắt và tạo vùng ly khai, để tiếp tục duy trì quân đội trên vùng đông bắc Syria tương tự như quân đội Mỹ trong khu vực người Kurd kiểm soát. Ankara đã kiểm soát một vùng rộng lớn tại nông thôn Aleppo, tỉnh Idlib, Latakia và gần như toàn bộ tỉnh Afrin trong hơn ba năm qua.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang có nguồn cung cấp tài chính từ buôn lậu dầu và khí đốt do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà Mỹ hậu thuẫn cung cấp. 

Hoạt động ăn cướp và buôn lậu đã bị không quân Nga và Quân đội Syria quyết liệt ngăn chặn, nhưng nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang lên kế hoạch chiếm một phần đất của người Kurd để có được nguồn tài nguyên này. 

Ngày 21/3, lực lượng thánh chiến tấn công vào lực lượng SDF gần Hasaka. Giao chiến gay gắt khiến một thường dân thiệt mạng. Các nhóm thánh chiến cũng đang tăng cường binh lực bằng "tuyển quân bắt buộc" đối với dân thường ở Ras al-Ayn và vùng ngoại ô thị trấn.

Trong tình huống cả Ankara và Washington không từ bỏ mục tiêu chia cắt Syria, cuộc chiến đấu giành lại lãnh thổ của quân đội Syria và chính quyền Damascus sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Theo TGO
back to top