Không quân Nga liên tiếp chặn máy bay tình báo, giám sát của NATO

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/9, không quân Nga lại xuất kích đánh chặn các máy bay trinh sát tình báo của NATO đang tiếp cận sát không phận Liên bang Nga trên Biển Barents.

Trung tâm Chỉ huy, Kiểm soát, điều hành Quốc phòng Nga đưa tin, một tiêm kích MiG-29 thuộc Hạm đội Biển Bắc xuất kích đánh chặn và hộ tống một máy bay tuần tra Orion của Na Uy. Hai máy bay chiến đấu Su-27 cũng xuất kích đánh chặn và hộ tống máy bay trinh sát RC-135 Không quân Mỹ và máy bay trinh sát Gulfstream của Không quân Thụy Điển.

Máy bay trinh sát, tình báo NATO trên không phận quốc tế sát không giới Liên bang Nga

Theo trung tâm Quốc phòng Nga, các hệ thống kiểm soát không phận phát hiện các mục tiêu trên không phận vùng nước trung lập Biển Barents, có đường bay dự kiến tiếp cận không giới quốc gia Nga.

Ngày 5/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong cuộc họp báo đã phát biểu với các phóng viên, các phi vụ tình báo và giám sát của NATO gần biên giới Nga tăng hơn 30% so với năm 2019.

“Các quốc gia thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương gần đây tăng cường những hoạt động tình báo điện tử. Cường độ sử dụng máy bay trinh sát, giám sát và tình báo điện tự của NATO gần biên giới Nga tăng hơn 30% so với năm ngoái. Có 87 phi vụ tiếp cận không giới nước Nga vào tháng 8/2019 và tháng 8/2020 có khoảng 120 ”, tướng Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, từ ngày 23/8 đến ngày 2.9, Các máy bay tiêm kích Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã xuất kích mười lần đánh chặn các máy bay do thám NATO trên Baltic, Barents và Biển Đen.

Cùng ngày 5/9,  máy bay tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 thuộc Hạm đội Phương Bắc thực hiện đánh chặn và giám sát máy bay tuần biển Orion của Không quân Hoàng gia Na Uy ngày thứ ba liên tiếp. Ngày 4/9, radar kiểm soát không lưu Nga phát hiện ba máy bay ném bom chiến lược B-52H Không quân Mỹ tiếp cận phía nam vùng trời chủ quyền của Nga. 4 chiếc Su-27 và 4 chiếc Su-30 đã xuất kích đánh chặn các máy bay ném bom trên Biển Đen và Biển Azov.

Theo TGO
back to top