Không quân Nga "che đầu", Quân đội Syria truy quét IS trên sa mạc

(khoahocdoisong.vn) - Tuần qua, Quân đội Syria đang tiến hành chiến dịch quân sự trên vùng sa mạc miền trung và miền đông Syria, sau cuộc phục kích của IS nhằm vào một chiếc xe buýt chở khách, khiến nhiều người thiệt mạng.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tỉnh Homs cho biết, Quân đội Syria và Lực lượng vũ trang Nga tăng cường binh lực đến khu vực Tam giác Palmyra, quyết liệt truy quét các tay súng khủng bố IS trong vùng sa mạc rộng lớn này.

Những địa bàn mà quân đội Syria, với sự phối hợp của quân đội Nga tiến hành chiến dịch truy quét là vùng sa mạc Palmyra, bán sa mạc phía đông tỉnh Hama và phía nam tỉnh Al-Raqqa. Những vùng này từng bị IS chiếm đóng và kiểm soát từ năm 2014-2018.

Cùng với các đơn vị bộ binh, lực lượng không quân Nga và Syria đóng vai trò chủ lực trong chiến dịch, yểm trợ quân đội Syria tiến hành các cuộc không kích truy quét IS trên vùng sa mạc Badiya Al-Sham.

Trực thăng quân đội Syria truy quét IS trên sa mạc tỉnh Homs

Trực thăng Nga tuần tiễu trên đường cao tốc Homs - Deir Ezzor

Đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch tiến công là các trực thăng tấn công của Không quân Nga – Syria, rà quét trong vùng sa mạc Badiya Al-Sham và bảo vệ an toàn cho các phương tiện quân dân sự dọc theo Đường cao tốc quốc tế Palmyra-Deir Ezzor.

Trong các trận đánh gần đây, quân đội Syria tiêu diệt được 8 tay súng IS giữa các thị trấn Kobajjep và al-Shoulah, phá hủy 3 xe bán tải gắn súng máy phòng không hạng nặng. Không có dấu hiệu cho thấy, những cuộc tấn công khủng bố của IS sẽ kết thúc. Trung tâm sa mạc tỉnh Homs vẫn là căn cứ địa ngầm mà IS có thể ẩn nấp lâu dài với số lượng quân lớn, nguồn tiếp vận từ vùng đông bắc Syria và từ as- Tanf trên biên giới với Iraq vẫn không thể ngăn chặn được do có sự bảo vệ của lực lượng dân quân người Kurd và quân đội Mỹ, dù cả hai đều tuyên bố chống IS.

IS gia tăng các cuộc tấn công trong tình huống gia tăng căng thẳng giữa Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd là nòng cốt ở al-Hasakah và al-Qamishli. 

Đơn vị đặc nhiệm an ninh của SDF, Asayish, một tổ chức dân quân cực đoan người Kurd tìm cách hạn chế quyền tự do đi lại của các lực lượng vũ trang Syria để bảo vệ các mỏ dầu tại các khu vực này. 

Damascus và bộ máy lãnh đạo người Kurd đang tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết những vấn đề vướng mắc. Nhưng SDF, với sự hậu thuẫn của Mỹ, không muốn giải quyết những mâu thuẫn giữa các bên, đồng thời tìm mọi cách gây sức ép với quân đội Syria.

Tổng quan tình hình chiến sự trên sa mạc tỉnh Homs. Video South Front

Theo TGO
back to top