Không quân Mỹ tiêu diệt phát ngôn viên của tổ chức khủng bố IS

(khoahocdoisong.vn) - Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiêu diệt Abul-Hasan al-Muhajir - phát ngôn viên cao cấp của tổ chức IS. Tên này bị tiêu diệt trong vùng chiến dịch Lá chắn Euphrates (ES) do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại phía bắc Aleppo.

Ngày 25.10.2019, tổng tư lệnh lực lượng NATO, ông Ferhat Abdi Diahin viết trên Twitter: “Abu Bakr al-Muhajir - cánh tay phải của trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi, phát ngôn viên IS - đã bị vô hiệu hóa tại làng Ein al-Baydah gần Jarabulus, trong một chiến dịch liên kết phối hợp trực tiếp giữa tình báo SDF và quân đội Mỹ”.

Chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd, được biết đến với mật danh là Mazlum Abdi, cho biết trận đánh này là một phần của chiến dịch đang được SDF và Mỹ tiến hành để truy diệt các thủ lĩnh IS.

Abul-Hasan Al-Muhajir trở thành phát ngôn viên chính thực của IS ngày 05.12 .2016. Phần tử khủng bố này thay thế phát ngôn viên IS trước đó Abu Mohammad al-Adnani, bị tiêu diệt khi đến chiến tuyến Aleppo ở Syria tháng 08.2016.

Những nguồn tin trong vùng chiến dịch “Lá chắn Euphrates – ES” cho biết, các máy bay chiến đấu của Mỹ tấn công một xe chở dầu lậu cùng một số thành viên IS phía nam thị trấn Jarabulus. Cuộc không kích tiêu diệt 3 phần tử khủng bố, lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, và bắt giữ tay súng IS thứ tư.

Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo không bình luận về tuyên bố của SDF. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát khu vực diễn ra cuộc không kích cũng không phát biểu và giải thích về việc vì sao các phần tử khủng bố IS cao cấp lại có thể sống và hoạt động trong khu vực Ankara nỗ lực bảo vệ.

Nếu thông tin của SDF là chính xác, trong 2 ngày qua, tổ chức IS chịu các tổn thất nặng nề sau khi al-Muhajir bị tiêu diệt cùng thời điểm với thủ lĩnh Abu Baker al-Baghdadi bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trên vùng nông thôn miền bắc Idlib của Syria.

Xe chở dầu của IS bị không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phá hủy. Video truyền thông mạng xã hội đối lập

Theo TGO
back to top