Không quân Mỹ thử nghiệm rocket dẫn đường laser chống tên lửa hành trình

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19.12.2019, Phi đội Thử nghiệm và Đánh giá số 85 bắn hạ thành công một máy bay không người lái kích thước nhỏ bằng rocket dẫn đường laser AGR-20A Advanced Precision Weapon Weapon (APKWS).

Thành công này là ví dụ thực tế minh chứng cho ý tưởng sử dụng loại vũ khí thông thường có thể trang bị cho cả máy bay F-16 để thực hiện chiến thuật chống tên lửa hành trình.

Đại tá Ryan Messer, Chỉ huy trưởng Không đoàn 53d cho biết: Phương pháp thử nghiệm này chưa từng được thực hiện trước đây, trong tương lai sẽ định hình phương thức nhiệm vụ chống tên lửa hành trình (CMD) của không quân.

Theo ông, đây là một ví dụ điển hình về giải pháp sáng tạo mà Không đoàn 53d thực hiện, sử dụng những nguồn lực sẵn có thiết lập phương thức tiêu diệt mục tiêu, tăng cường năng lực tác chiến cho các đơn vị chiến đấu.

Rocket AGR-20A khởi đầu được phát triển như một tên lửa không đối đất có chi phí thấp, gây thiệt hại thấp cho khu vực xung quanh mục tiêu. Được sử dụng trên chiến trường Afghanistan và Iraq, giải pháp điều chỉnh AGR-20A để sử dụng tiêu diệt các mục tiêu trên không thực sự rất quan trọng.

APKWS phát triển vào những năm 2000, bằng cách trang bị thêm hệ thống dẫn đường laser bán chủ động và điều khiển vây lái cho tên lửa Hydra 70 đường kính 70 mm. 

Những rockets Hydra 70 thường được máy bay phóng loạt để đảm bảo che phủ mục tiêu bằng hiệu ứng nổ. Một tên lửa có khả năng vô hiệu hóa một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương.

Tuy nhiên, Hydra 70 là vũ khí không có điều kiện và bắn loạt salvo có cơ hội phá hủy một mục tiêu tốt hơn một tên lửa. Trang bị thêm đầu tự dẫn bán chủ động laser đơn giản, rẻ tiền, một chiếc máy bay mang theo bảy tên lửa APKWS có thể tấn công bảy mục tiêu khác nhau thay vì phóng loạt vào một mục tiêu.

Tên lửa có tốc độ cận âm như tên lửa hành trình tương đối dễ bắn hạ. Các tên lửa hành trình thường bay thấp, theo đường thẳng, hoặc theo những quỹ đạo có thể dự đoán được và không cơ động tránh né như máy bay chiến đấu.

APKWS có giá khoảng 25.000 đô la. Các tên lửa tầm trung AMRAAM có giá đến 1 triệu USD. AMRAAM là tên lửa không đối không có hiệu quả chiến đấu cao, nhưng quá mức cần thiết cho một mục tiêu không cơ động.  F-16 thường chỉ mang được 4 tên lửa AMRAAM, nhưng APKWS được lắp trong thùng phóng với tối đa 19 tên lửa mỗi thùng. Một F-16 mang hai thùng phóng có thể bắn hạ hàng chục tên lửa hành trình trong 1 lần xuất kích.

Giá thành của AGR-20A bằng một phần chi phí của tên lửa không đối không tầm xa AIM-120, thường được sử dụng để tiêu diệt tên lửa hành trình. Ngoài ra, AGR-20A có thể được lắp nhanh hơn AIM-120, một máy bay có thể mang số lượng rocket lớn hơn gấp hai đến ba lần.

Giải pháp mới này đã hỗ trợ cho Chiến lược An ninh Quốc gia vốn đang được Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành những cải cách, nhằm đạt được hiệu quả cao và có nguồn kinh phí tốt hơn.

Giải pháp sử dụng tên lửa dẫn đường bán chủ động laser APKWS chống tên lửa hành trình. Video Defense Updates

Tên lửa APKWS vượt quá yêu cầu của chương trình như một vũ khí dẫn đường chính xác tốt nhất trong số các loại vũ khí phòng thủ tên lửa hành trình. Được biết, cả 4 lực lượng vũ trang Mỹ đều có trong trang bị loại tên lửa này và nhiều quốc gia đồng minh cũng có trong biên chê. Tên lửa cũng được trang bị cho 20 phương tiện bay thông dụng cánh cố định và cánh quạt quay khác nhau.

Xác định một loại vũ khí chống tên lửa hành trình CMD hiệu quả về kinh phí đứng thứ 2 trong số 76 Đề xuất cải tiến Chiến thuật được xác định tại Hội nghị Vũ khí và Chiến thuật vào tháng 01.2019, được gọi là WEPTAC.

Phi đội thử nghiệm và đánh giá 85 đã lên kế hoạch và tiến hành thử nghiệm tên lửa APKWS với sự hỗ trợ của Lực lượng Không quân và các đối tác thực hiện hợp đồng cung cấp vũ khí, đảm bảo tiềm năng sử dụng và hiệu quả tác trước khi thực hiện.

Tên lửa dẫn đường bán chủ động AGR-20A Advanced Precision Weapon Weapon (APKWS) trong thử nghiệm. Video AiirSource Military

“Thành công của thử nghiệm này có ý nghĩa lớn đối với sứ mệnh phòng thủ bảo vệ đất nước, phòng thủ liên kết phối hợp trên Vịnh Ba Tư và hơn thế nữa”, đại tá Mess nói. “Tôi rất tự hào về những nỗ lực của Phi đội 85 và các đơn vị khác thuộc không đoàn 53d, đã biến ý tưởng này thành khả thi".

Phi đội thử nghiệm và đánh giá số 85 là đơn vị thuộc Không đoàn 53d. Đây là đơn vị thử nghiệm và đánh giá những tính năng kỹ chiến thuật chính của Không quân Mỹ. Không đoàn 53d có nhiệm vụ đưa ra những lợi thế chiến thuật cho máy bay chiến đấu với tốc độ phù hợp.

Với nhiệm vụ thực hiện các thử nghiệm các kỹ chiến thuật mới, đánh giá năng lực tác chiến trên chiến trường và tối ưu hóa tác chiến điện tử, Không đoàn 53d mang lại đáp án nhanh chóng cho những yêu cầu của các máy bay chiến đấu khi tham gia tác chiến trong không gian chiến trường tích hợp, đa miền.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top