Không quân Mỹ không kích vào quân tình nguyện Iraq, 4 chiến binh thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/6, quân đội Mỹ tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào Lực lượng Các đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq (PMU) trên vùng biên giới Iraq-Syria.

Những cuộc tấn công này được thực hiện theo lệnh của tổng thống Mỹ Joe Biden, được cho là đòn đáp trả những cuộc tập kích bằng máy bay không người lái tự sát của các nhóm kháng chiến nhằm vào quân nhân và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Những nguồn tin của PMU cho biết, không quân Mỹ tiến hành nhiều cuộc không kích dữ dội vào các vị trí đóng quân thuộc Bộ Tư lệnh chiến dịch Anbar khiến 4 chiến binh PMU thiệt mạng. Nạn nhân là binh sĩ thuộc Lữ đoàn 14 PMU.

Truyền thông mạng xã hội công bố video, ghi lại cuộc các cuộc không kích do máy bay chiến đấu F-15E thực hiện và hậu quả .

Hậu quả vụ không kích vào các căn cứ của PMU Iraq.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, ngày 27/6, tổng thống Joe Biden đã ra lệnh không kích vào căn cứ quân sự và kho vũ khí của PMU trên hai địa điểm ở Syria và một địa điểm ở Iraq.

Lầu Năm Góc cho rằng, các nhóm dân quân người Shiite Kata'ib Hizballah và Kata'ib Sayyid al-Shuhada được Iran hậu thuẫn đang sử dụng các căn cứ này.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Được chứng minh bằng những cuộc không kích tối nay, Tổng thống Biden nói rõ, sẽ hành động để bảo vệ các quân nhân Mỹ. Đáp trả hàng loạt cuộc tập kích của các nhóm do Iran hậu thuẫn vào lợi ích Mỹ ở Iraq, tổng thống đã chỉ đạo hành động quân sự mạnh hơn nữa để ngăn chặn và bẻ gãy những cuộc tấn công tương tự trong tương lai."

Các phương tiện truyền thông Iraq, ủng hộ lực lượng PMU cho biết, một trẻ em thiệt mạng và 3 dân thường khác bị thương trong những cuộc không kích của không quân Mỹ, dội bom vào 3 mục tiêu được cho là thuộc các nhóm kháng chiến chống Mỹ của Iraq dọc theo biên giới Iraq và Syria .

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby thông báo: những cuộc tấn công ngày 27/6, là "các cuộc không kích chính xác" vào hai địa điểm ở Syria và một địa điểm khác ở Iraq sát biên giới. Những cuộc ném bom của quân đội Mỹ được thực hiện "theo chỉ lệnh của Tổng thống Biden", vì nhiều nhóm chống Mỹ đã sử dụng những cơ sở này. Hai trong số các nhóm đó là Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al-Shuhada. Những nhóm này đã “tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq”.

Kênh truyền thông Syria al-Ikhbariyahcho biết, cuộc tập kích đường không nhắm vào thị trấn al-Bukamal thuộc tỉnh Deir Ez-Zor, miền Đông nước này. Hàng loạt vụ nổ dữ dội đã làm rung chuyển nhiều khu dân cư dọc theo biên giới.

Các quan chức người Kurd ở Iraq cho biết, ngày 26/6 rằng 4 máy bay không người lái tự sát, chứa đầy chất nổ đã tấn công một số địa điểm bên ngoài thành phố Erbil của khu vực bán tự trị người Kurrd. Không có thương vong nhân sự.

Một điều chớ trêu là, lực lượng PMU (còn được gọi là Hashed al-Shaabi) đã tổ chức một cuộc duyệt binh gần Baghdad với sự tham dự của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi và các quan chức Bộ quốc phòng Iraq. Tình huống này cho thấy, chính quyền Iraq không thể bảo vệ PMU và quân đội Mỹ có thể không kích bất cứ lực lượng nào ở Iraq nếu muốn.

Theo TGO
back to top