Không quân Mỹ không kích nhầm xe dân thường, 9 người thiệt mạng ở Kabul

(khoahocdoisong.vn) - Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích ngày 29/8, nhằm vào một phương tiện, được cho là gây ra mối đe dọa cho sân bay Kabul, sau những cảnh báo của tình báo quân đội về một nguy cơ khủng bố sắp xảy ra. Cuộc tấn công khiến 9 dân thường thiệt mạng.

Ngày 29/8, một vụ nổ lớn bùng phát gần sân bay Kabul, nơi binh lính Mỹ ở Afghanistan đang thực hiện những hoạt đông chuẩn bị cuối cùng trước khi rút quân hoàn toàn.

Hai quan chức Mỹ, trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters cho biết, không quân Mỹ thực hiện một "cuộc tấn công quân sự" vào thủ đô của Afghanistan, nhắm vào các tay súng bị tình nghi là IS - tỉnh Khorasan (IS-K).

Phát ngôn viên Taliban, cho biết cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào một kẻ đánh bom tự sát trên một chiếc xe, có kế hoạch tấn công sân bay Kabul. Các nguồn tin quốc phòng Mỹ xác nhận những tuyên bố này và nhấn mạnh, chiếc xe được gài thuốc nổ và đang hướng đến sân bay.

Truyền thông mạng xã hội Afghanistan cho biết, cuộc không kích của Mỹ tấn công vào mục tiêu ở quận PD-15 Kabul, cách sân bay quốc tế Kabul vài km về phía bắc.

"Các lực lượng quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích tự vệ ngoài đường chân trời vào một phương tiện ở Kabul, loại bỏ mối đe dọa tấn công khủng bố của IS-K (Nhà nước Hồi giáo Khorasan) nhằm vào sân bay quốc tế Hamad Karzai" - Đại tá Hải quân Bill Urban, phát ngôn viên của CENTCOM cho biết. "Chúng tôi tự tin rằng đã thành công tiêu diệt mục tiêu. Những vụ nổ thứ cấp đáng kể từ chiếc xe cho thấy sự hiện diện của một lượng lớn vật liệu nổ" - ông nói tiếp.

Chín người trong cùng một gia đình đã thiệt mạng trong cuộc không kích gần đây của quân đội Mỹ vào thủ đô Kabul của Afghanistan, theo một số nguồn tin Afghanistan.

Các nguồn tin địa phương Afghanistan cho biết, 9 thường dân trong đó có 6 trẻ em thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào một mục tiêu mà Lầu Năm Góc cáo buộc là IS gần Sân bay Kabul.

Tên và tuổi của 9 nạn nhân như sau: Zamrai 40 tuổi, Nasir 30 tuổi, Zamir 20 tuổi, Faisal 10 tuổi, Farzad 9 tuổi, Armin 4 tuổi, Benyamin 3 tuổi, Ayat và Somayeh 2 tuổi.

Các nguồn tin cũng gặp gỡ với một thành viên của gia đình ở Kabul, nhân chứng cho biết, không ai trong số các nạn nhân có bất kỳ mối liên hệ nào với IS hoặc các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến nào khác. Các nạn nhân đến từ Thung lũng Panjshir, khu vực cuối cùng ở Afghanistan, đang chiến đấu chống lại sự cai trị của Taliban.

Chiếc xe dân thường bị trúng tên lửa từ UAV vũ trang của quân đội Mỹ.

Chiếc xe dân thường bị trúng tên lửa từ UAV vũ trang của quân đội Mỹ. 

IS - Khorasan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân bay Kabul, hậu quả là 170 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng ngày 26/8. Một cuộc không kích của Mỹ ngày 27/8 được cho là đã tiêu diệt hai thành viên của nhóm khủng bố.

Ngày 29/8, Ngoại trưởng Antony Blinken, trả lời phỏng vấn của ABC "This Week" nói: "Đây là thời điểm nguy hiểm nhất trong một nhiệm vụ vốn đã cực kỳ nguy hiểm, trong vài ngày cuối cùng này".

Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Ben Sasse, cũng trên ABC, chỉ trích kế hoạch sơ tán của chính quyền Biden:

"Rõ ràng là không có kế hoạch nào cả. Không có kế hoạch nào cả. Kế hoạch của họ về cơ bản là một cuộc nói chuyện vui vẻ" - ông nói. Sasse cũng cho biết nhiều người đã chết và nhiều người sắp chết "bởi vì Tổng thống Biden quyết định dựa vào những cuộc nói chuyện vui vẻ thay vì thực tế khốc liệt".

Nhà Trắng cho biết khoảng 2.900 người được sơ tán khỏi Kabul trong khoảng thời gian 12 giờ tính đến lúc 3 giờ sáng EDT ngày 29/8, kể từ ngày 14/8, Mỹ sơ tán hoặc giúp sơ tán hơn 114.000 người.

Ngoại trưởng Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, khoảng 300 công dân Mỹ đang cố gắng tìm cách di tản khỏi Afghanistan.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid phản đối cuộc không kích, tuyên bố đây là một "cuộc tấn công rõ ràng vào lãnh thổ Afghanistan" - theo hãng tin Reuters.

Taliban dự kiến ​​sẽ kiểm soát hoàn toàn sân bay khi quân đội Mỹ hoàn thành rút quân khỏi đất nước ngày 31/8.

Quân đội Mỹ dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan cuối ngày 31/8. Nhưng hàng trăm công dân Mỹ và cộng tác viên Afghanistan vẫn đang chờ được sơ tán khỏi Kabul. Số phận của những người này có thể sẽ phải đối mặt với mối đe dọa nguy hiểm.

"Có vẻ như không có bất kỳ nỗ lực phối hợp nào để di tản các SIV (những người có Thị thực Nhập cư Đặc biệt) vào thời điểm này" - một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với VOA từ sân bay Kabul. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đang cố gắng sơ tán nhân viên đại sứ quán địa phương, công dân Mỹ và nhân viên thường trú nước ngoài hợp pháp ở Afghanistan.

Theo TGO
back to top