Không quân Israel tiếp tục dồn dập không kích Hamas ở Dải Gaza

Trong hai đêm liên tiếp 12 và 13/9, các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái vũ trang của Israel thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào vị trí của tổ chức Hamas trên Dải Gaza của người Palestine.

Theo các nguồn tin Palestine, những cuộc không kích của Israel đánh vào căn cứ nhóm Sư đoàn số 13 của Hamas ở trung tâm Gaza, căn cứ Ain Jalut phía tây thị trấn Khan Younis, căn cứ al-Bahriyah miền nam Dải Gaza, và một trang trại gà trên tuyến biên giới với Sinai của Ai Cập.

Tất cả các vị trí này, ngoại trừ trang trại gà, đều của Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam, đơn vị vũ trang của Phong trào Hamas.

Không quân Israel không kích Hamas trên Dải Gaza ngày 12/9.

Những cuộc không kích của không quân Israel vào Dải Gaza gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng cơ sở vật chất. Nhưng các nguồn tin Palestine không thông báo về thương vong nhân sự.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, những cuộc không kích là đòn đáp trả một tên lửa phóng từ Dải Gaza cuối ngày 11/9. Tên lửa đã bị hệ thống Iron Dome đánh chặn.

Trên tài khoản Twitter chính thức, IDF viết: “Các tổ chức khủng bố ở Gaza tiếp tục khủng bố người Israel bằng tên lửa, bạo loạn, khinh khí cầu. Để đối phó với vụ bắn tên lửa tối nay, chúng tôi đã tấn công một xưởng sản xuất tên lửa ngầm của Hamas, kho cất giữ vũ khí, cơ sở huấn luyện và đường hầm”.

Tên lửa được các tay súng Palestine phóng từ dải Gaza được cho là một hành động cổ vũ cuộc vượt ngục thành công của 6 tù nhân Palestine khỏi nhà tù Gilboa ngày 6/9.

Chính quyền Israel đã bắt giữ được 4 kẻ vượt ngục. Trong đó tù nhân Mahmoud Ardah và Yaqoub Mahmoud Qadri bị bắt đêm 10/9, còn tù nhân Zakaria Zubeidi và Mohammed Qassem Ardah bị bắt sáng sớm ngày 11/9.

Hai người Palestine trốn thoát còn lại, mang tên Ayham Nayef Kamamji và Monadel Yacoub Nafe'at, có thể đã đến Bờ Tây.

Tình huống vượt ngục đang dẫn đến một sự leo thang mới ở Dải Gaza. Nhiều người Palestine kêu gọi Phong trào Hamas và những nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine khác hành động để bảo vệ hai người vượt ngục và giải thoát những người khác khỏi các nhà tù của Israel.

Ngày 13/9, các tay súng Hamasr lần thứ 3 pháo kích vào lãnh thổ Israel. Tên lửa đầu tiên phóng từ Dải Gaza bị Iron Dome đánh chặn ở thị trấn Sderot của Israel đêm 12/9. Tên lửa thứ hai bị đánh chặn vài giờ sau đó, sau cuộc không kích đáp trả của máy bay chiến đấu Israel.

Hamas thường xuyên sử dụng tên lửa từ Dải Gaza bắn phá lãnh thổ Israel. Nhưng số lượng rất hạn chế, không quá một tên lửa cùng lúc và dễ dàng bị Iron Dome của Israel đánh chặn.

Lực lượng Hamas phóng tên lửa vào vùng lãnh thổ Israel.
Hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn 1 tên lửa Hamas.

Tờ Times of Israel, dẫn nguồn dịch vụ xe cứu thương Magen David Adom cho biết: ba người Israel đã bị thương nhẹ vào ngày 13/9 khi tìm kiếm nơi trú ẩn. Hai người Israel khác được điều trị do các cơn lo âu cấp tính.

Đáp trả cuộc tấn công tên lửa, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các cơ sở quân sự của Hamas. Theo IDF, bốn căn cứ quân sự, trong đó có một đường hầm dưới lòng đất, kho chứa vũ khí và cơ sở sản xuất... đã bị tấn công.

Sau quả tên lửa thứ 2, không quân IDF tấn công một đồn quân sự của Hamas và một khẩu súng máy mà các tay súng Hamas đã sử dụng để bắn về phía Israel.

Hình ảnh vệ tinh về các địa điểm ở Gaza bị tấn công, do IDF công bố.

Những cuộc tập kích bằng tên lửa của Hamas, dù với số lượng lớn hay đơn lẻ, cùng với những cách khác... không mang lại quá nhiều đe dọa và áp lực cho Israel.

Nhưng những cuộc không kích của Israel thường xuyên gây tổn thất nặng nề về hạ tầng cơ sở và thương vong cho người dân Palestines trong nhiều năm qua.

Trên thực tế, dường như cả Hamas và Israel đều đang nỗ lực duy trì một tình trạng chiến tranh ở Dải Gaza.

Theo TGO
back to top