Không quân Israel tấn công S-200 phòng không Syria

Một bức ảnh vệ tinh cho biết, không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào một căn cứ phòng không quân đội Syria, cách trung tâm thành phố Homs khoảng 8 km về phía nam.

Căn cứ phòng không này có một hệ thống phòng không tầm xa S-200 do Liên Xô sản xuất đang trực sẵn sàng chiến đấu, đây là mục tiêu các cuộc không kích của Israel.

Radar điều khiển hỏa lực 5N62 chính của hệ thống bị trúng tên lửa cùng với một bệ phóng tên lửa 5P72.

Những cuộc không kích của Israel tấn công vào một mục tiêu không xác định nằm dọc theo tuyến đường cao tốc nối thành phố Homs với thành phố Tripoli, miền bắc Lebanon.

Theo thông tin của Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, 6 máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Israel từ không phận Lebanon đã phóng 12 tên lửa hành trình có điều khiển, các hệ thống Pantsir-S1 và Buk-M2 phòng không Syria đánh chặn được 10 tên lửa.

Hệ thống tên lửa phòng không S-200 Syria phóng đạn đánh trả cuộc không kích của Israel.
Phòng không Syria đánh chặn tên lửa hành trình Israel.

Một tên lửa của hệ thống S-200 Syria được phóng vào các máy bay của Israel đã bay vượt tầm và rơi ngoài khơi thành phố Haifa, miền bắc Israel.

Không quân Israel đã phóng tên lửa vào căn cứ phòng không của S-200 ở miền nam Homsm, để ngăn chặn các đòn phản kích của phòng không Syria.

Các nguồn tin nhà nước Syria cho biết, 3 quân nhân Syria và 2 dân thường thiệt mạng trong cuộc tập kích đường không này.

Israel tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào Syria nhằm gây áp lực lên Damascus và Iran, duy trì tình trạng chiến tranh ở khu vực này nhằm thúc đấy các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiếp tục tiến hành các hoạt động chống phá Syria.

Cùng với các nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Idlib, IS trên sa mạc tỉnh Homs, lực lượng ly khai người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, những cuộc không kích của Israel tiếp tục kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Và Syria có thể sẽ trong tình trạng chiến tranh nhiều năm nữa.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top