Không quân Israel lại không kích vào thủ đô Damascus của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Theo thông tấn nhà nước Syria SANA, vào 23:25 pm ngày 23.02.2020, các máy bay chiến đấu Israel từ không phận cao nguyên Golan (của Syria) đã bất ngờ phóng nhiều tên lửa hành trình tấn công vào ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Hãng tin SANA, dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, phòng không Syria đã khai hỏa đánh chặn, phá hủy một số tên lửa và làm nhiều tên lửa hành trình bay lệch mục tiêu.

Nhiều thông tin trên mạng xã hội của người dân Syria cũng cho biết nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trên không phận thủ đô Damascus.

Hãng tin Sputnik cho biết, theo nguồn tin tình báo, giám sát đường không quân đôi Syria đã phát hiện được nhiều tên lửa hành trình từ ngoài biên giới bay vào không phận của quốc gia này, và kịp thời nổ súng đánh chặn. Người dân quan sát thấy một số vụ nổ trên bầu trời phía nam Damascus.

Phòng không Syria phóng tên lửa đánh chặn cuộc tập kích đường không của Israel

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) trên tài khoản Twitter chính thức cho biết, không quân Israel tiến hành cuộc tấn công đánh vào lực lượng Hồi giáo thánh chiến cả ở trên dải Gaza và ở trong lãnh thổ Syria. Với cáo buộc lực lượng Hồi giáo thánh chiến Palestine đã phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Trong thông báo đăng tải trên Twitter, IDF cáo buộc lực lượng Hồi giáo thánh chiến từ Dải Gaza và Syria đã phóng 21 tên lửa vào miền nam Israel, hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn thành công 13 tên lửa.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên có những cáo buộc về các vụ phóng tên lửa vào Israel từ lãnh thổ Syria, cũng như các vụ tấn công vào Syria không được Israel thừa nhận.

Ngày 13.02.2020, lực lượng phòng không Syria cũng khai hỏa đánh chặn các tên lửa hành trình, phóng vào ngoại ô Damascus từ phía Cao nguyên Golan. Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu khẳng định không biết gì về cuộc không kích và cho rằng có thể cuộc không kích do không quân Bỉ tiến hành.

Trước một tuần, Israel cũng tiến hành cuộc tấn công khác vào Damascus, đẩy một chiếc máy bay chở khách Airbus A320 của Syria với 172 người trên máy bay vào nguy cơ trúng tên lửa phòng không, phải chuyển hướng hạ cánh xuống căn cứ không quân Nga ở Latakia.

Tình huống này khiến Matxcơva cáo buộc Không quân Israel thường xuyên sử dụng máy bay không vũ trang và máy bay vận tải dân sự làm lá chắn để tấn công Syria, khẳng định đây không phải là sự cố đầu tiên những năm gần đây.

Cho đến lúc này, Tel Aviv đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích chống lại Syria, thường xuyên phóng tên lửa từ không phận Cao nguyên Golan hoặc Lebanon để ngăn chặn phòng không Syria đánh trả. 

Israel cũng thường xuyên cáo buộc về sự hiện diện của các lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn, và cho rằng Syria có thể là bàn đạp cho các cuộc tấn công vào quốc gia này.

Theo TGO
back to top