Không quân Israel lại không kích Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 04.06.2020, lực lượng không quân Israel tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhắm vào một cơ sở nghiên cứu quân sự nhạy cảm gần thị trấn Masyaf, phía tây tỉnh Hama của Syria.

Thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các máy bay chiến đấu Israel tiến hành các cuộc không kích từ không phận Lebanon. Nhiều nguồn tin ở Lebanon khẳng định, máy bay chiến đấu Israel đã bay ở độ cao thấp trên không phận Kesrouane và Beqaa.

Nguồn tin quân sự của SANA nói, các hệ thống phòng không Syria kịp thời phóng đạn đánh chặn thành công một số tên lửa hành trình của Israel. 

Cơ sở nghiên cứu ở Hama thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Syria, đã bị không quân Israel tấn công nhiều lần trước đó.

Israel cáo buộc đây là Cơ sở phát triển và sản xuất tên lửa của Iran, và thường xuyên tiến hành các cuộc không kích. Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga cung cấp cho Syria cũng được triển khai gần địa bàn này.

Video của SANA ghi lại cảnh phóng tên lửa đánh chặn tên lửa hành trình Israel

Các cuộc không kích của Israel khiến nhiều công trình hạ tầng bị hủy hoại. Thông tấn nhà nước SANA và nhiều nguồn tin ủng hộ Damascus ở Hama cho biết không có thương vong dân sự.

Israel thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Syria với lý do ngăn chặn các mối đe dọa từ phía những lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Truyền thông Tel Aviv tuyên bố, không quân Israel chủ yếu nhắm vào lực lượng dân quân thân Iran, nhưng các mục tiêu chủ yếu là của quân đội Syria.

Tiến hành các cuộc không kích này, Israel có hai mục tiêu chủ yếu: thứ nhất là thử nghiệm các loại vũ khí tiến công tầm xa trong chiến đấu thực tế, thứ hai là buộc hệ thống tên lửa S-300 khai hỏa để có lý do lôi kéo liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phá hủy hệ thống này.

Lực lượng phòng không Syria hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đó là sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, quân đội Mỹ trên vùng đông bắc Syria, sẵn sàng tấn công khi có một lý do nào đó. Các đơn vị phòng không sau nhiều năm chiến tranh chưa phục hồi và không có đủ kinh nghiệm để chống trả một chiến dịch tấn công quy mô lớn bằng vũ khí hiện đại.

Israel thường xuyên sử dụng không phận Lebanon để tấn công vào lãnh thổ Syria khiến phòng không Syria không thể tấn công vào không phận Lebanon. Những nguyên nhân này đủ để Israel còn có điều kiện không kích Syria trong nhiều năm tới.

Theo TGO
back to top