Không quân Ấn Độ dự kiến mua 100 MiG-35 thế hệ 4++ Nga

(khoahocdoisong.vn) - Một số hãng truyền thông Ấn Độ đưa tin Không quân Ấn Độ đang xem xét nghiêm túc việc ký hợp đồng mua hơn 100 máy bay tiêm kích đa nhiệm MiG-35 thế hệ 4 ++ của Nga.

Theo truyền thông Ấn Độ, các bên đã có một thỏa thuận sơ bộ sau triển lãm hàng không Aero India 2021, tại đây đã diễn ra các cuộc đàm phán sâu rộng giữa đại diện Quân đội Ấn Độ và nhà xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport.

Các nguồn tin Ấn Độ cho biết, hợp đồng dự kiến trị có giá trị hơn 5 tỷ USD, cho phép quân đội quốc gia này giải pháp hữu hiệu nhanh chóng mở rộng số lượng các đơn vị máy bay chiến đấu hiện nay.

Ấn Độ đang tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu Không quân lên con số 42 vào năm 2035, đồng thời cho nghỉ hưu những máy bay chiến đấu cũ hơn hiện đang phục vụ như MiG-21BiS và Mirage 2000.

Không quân Ấn Độ sẽ cần ít nhất 15 phi đội mới trong vòng 14 năm tới, và việc các phi đội tiêm kích tấn công MiG-27 nghỉ hưu sớm cuối năm 2019 khiến việc đảm nhiệm các nhiệm vụ chiến đấu trở nên khó khăn hơn.

Ấn Độ hiện đang sản xuất máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas - một trong những loại máy bay chiến đấu nhỏ nhất được sản xuất ở với chi phí vận hành thấp, có thể hoạt động trong nhiều phi đội. Trong khi đó MiG-35 từ lâu được kỳ vọng là một lựa chọn tiềm năng hàng đầu cho Không quân Ấn Độ.

MiG-35 sử dụng nhiều cơ sở hạ tầng bảo trì bảo dưỡng giống nhau và tương thích với tất cả các loại vũ khí như MiG-29, không quân Ấn Độ hiện đang có trong trang bị hơn 100 chiếc và có nhiều đơn đặt hàng trong năm 2019 và 2020.

Máy bay chiến đấu mới được đánh giá cao do chi phí vận hành thấp và yêu cầu bảo dưỡng đơn giản thuận lợi, giúp thực hiện công tác đảm bảo và hợp lý khi thực chiến với số lượng lớn, đồng thời có những tính năng tinh vi của thế hệ 4 ++.

Những trang thiết bị mới bao gồm radar AESA, hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số và tác chiến điện tử thế hệ mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vũ khí laser và khả năng mang được các tên lửa hành trình và không đối đất thế hệ mới và tính năng siêu cơ động của các máy bay chiến đấu Nga.

MiG-35 có lợi thế nhờ những tính năng kỹ chiến thuật hơn hẳn máy bay chiến đấu của Không quân Pakistan và ngang hàng với các máy bay chiến đấu tiên tiến mới của Trung Quốc như J-10C.

Nga cũng sẵn sàng cho phép Ấn Độ sản xuất máy bay chiến đấu theo giấy phép, tùy chỉnh máy bay chiến đấu cụ thể theo yêu cầu của không quân Ấn Độ, và cung cấp chuyển giao công nghệ đi cùng với bán sản phẩm, nhờ đó MiG-35 được coi là ứng cử viên hàng đầu cho không quân Ấn Độ.

MiG-35 và Tejas có khả năng đáp ứng phần lớn nhu cầu của Ấn Độ về những phi đội máy bay chiến đấu mới, trong khi đó Ấn Độ vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình mua sắm máy bay chiến đấu hạng nặng tàng hình thế hệ 5 Su-57, cao cấp hơn và đắt tiền hơn, đáp ứng nhu cầu tác chiến trong tương lai.

Ấn Độ gặp những vướng mắc trong việc phát triển các lớp máy bay chiến đấu bản địa sau Tejas, do các máy bay sản xuất nội địa của Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào công nghệ nước ngoài, như động cơ của Mỹ, hệ thống điện tử hàng không và tác chiến điện tử Israel.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top