Không phải triệu chứng, ba yếu tố sau mới giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng, dựa vào các triệu chứng có thể phát hiện ung thư giai đoạn sớm. BS. Jarrod Lee, chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena nhận định: Chỉ có 3 yếu tố sau mới mong phát hiện ung thư tiêu hóa nói riêng và các ung thư khác giai đoạn sớm.

Qua 4 lần nội soi vẫn không phát hiện ung thư

Một bệnh nhân nội soi thực quản đã được nội soi trong nước với chẩn đoán bị trào ngược dạ dày thực quản, có hình ảnh tổn thương. Khi BS Jarrod Lee nội soi lại cho thấy, ngoài trào ngược dạ dày thực quản và viêm loét, thành thực quản có dấu hiệu bất thường.

Bên trái: Nội soi thông thường. Bên phải: Công nghệ hình ảnh băng hẹp phát hiện ung thư sớm.

Bên trái:  Nội soi thông thường.
Bên phải: Công nghệ hình ảnh băng hẹp phát hiện ung thư sớm.

“Chúng tôi đã thay đổi phương thức nội soi, sử dụng công nghệ hình ảnh băng hẹp, cho thấy vị trí loét thực quản bình thường. Nhưng vị trí tôi nghi ngờ đúng là khác biệt. Sinh thiết sau đó trả lời là ung thư.

Bệnh nhân không tin tôi, cô ấy đã lấy dữ liệu hình ảnh và thông báo trên rồi quay về nước tiến hành nội soi lại. Cô đi qua 2 nơi nội soi khác nữa vẫn không phát hiện ra. Cuối cùng bệnh nhân quay lại với tôi nội soi lần nữa. Vẫn tại vị trí đó, tôi thấy bất thường và sinh thiết ra kết quả ung thư. Lần này tôi đưa ra nhiều hình ảnh, dữ liệu thông số rõ và kỹ hơn để bệnh nhân biết. Dù vậy, bệnh nhân vẫn đi nơi khác kiểm tra và nhận được trả lời âm tính, không ung thư”, BS. Jarrod Lee kể.

Cuối cùng, bệnh nhân vẫn quyết định phẫu thuật, đưa tế bào đi sinh thiết tại 2 địa điểm. Kết quả đều giống nhau: ung thư thực quản giai đoạn sớm. Do điều trị sớm, bệnh nhân không phải điều trị hóa, xạ trị, nay đã khỏi hoàn toàn.

BS Jarrod Lee cho hay, ung thư giai đoạn sớm nếu không áp dụng kỹ thuật tiên tiến không thể phát hiện, lấy đúng vị trí sinh thiết cũng như tiến hành phẫu thuật.  

Theo đó, BS chuyên khoa nội soi tiêu hóa cho hay,  ung thư đường tiêu hóa có thể phòng ngừa được và không nên dựa vào các triệu chứng lâm sàng, biểu hiện nghi ngờ. Bởi khi có các triệu chứng, bệnh đã nặng, và thường xuyên có sự nhầm lẫn giữa các bệnh lý khác của đường tiêu hóa.

Thay vào đó, cần áp dụng 3 yếu tố sau để phát hiện giai đoạn tiền ung thư: Nội soi định kỳ và sớm đường tiêu hóa. Khi nội soi, nên chọn các cơ sở có thiết bị nội soi công nghệ mới và bác sĩ chất lượng, chuyên sâu.

Tại Singapore, nội soi thông thường đại trực tràng đã được chứng minh bỏ lỡ 20% đến 30% các polyp tiền ung thư và 5% ung thư đại trực tràng, trong khi nội soi dạ dày có tỉ lệ bỏ sót 19% ung thư dạ dày sớm. Nếu áp dụng công nghệ mới sẽ giúp khắc phục các bỏ sót trên.  

Bác sĩ tay nghề yếu có thể bỏ sót ung thư lên đến 15-20%. Tỉ lệ tử vong do ung thư khác biệt rất rõ lên đến 90-100% tùy thuộc vào bác sĩ phát hiện sớm hay muộn. Không nên lựa chọn các bác sĩ quảng cáo làm hàng nghìn/ triệu ca mỗi năm. Nên chọn bác sĩ dù không làm quá nhiều ca, không chữa được bách bệnh tiêu hóa nhưng phải chuyên sâu một lĩnh vực, nhất là chuyên sâu về nội soi.

BS. Jarrod Lee được ghi nhận trong nội soi tiên tiến và thông thường, và rộng rãi trên các công nghệ 'thế hệ tiếp theo trong nội soi’. Ông là bác sĩ duy nhất từ Đông Nam Á được vinh danh với giải thưởng uy tín ASGE Crystal, một giải thưởng quốc tế cho nội soi xuất sắc.

BS. Jarrod Lee được ghi nhận trong nội soi tiên tiến và thông thường, và rộng rãi trên các công nghệ 'thế hệ tiếp theo trong nội soi’. Ông là bác sĩ duy nhất từ Đông Nam Á được vinh danh với giải thưởng uy tín ASGE Crystal, một giải thưởng quốc tế cho nội soi xuất sắc.

Các công nghệ mới trong nội soi

Công nghệ Nội soi nâng cao hình ảnh (IEE) bao gồm các kỹ thuật khác nhau cho phép bác sĩ nội soi phân biệt tốt hơn mô bình thường với mô bất thường. Nhìn rộng ra, có hai loại IEE: dựa trên thuốc nhuộm và dựa trên thiết bị.

Thuốc nhuộm IEE cung cấp phát hiện vượt trội của mô loạn sản so với nội soi thông thường, đặc biệt là trong các nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.

Thiết bị dựa trên IEE còn được gọi là Digital Chromoendoscopy cho phép phát hiện ung thư sớm và các khu vực tiền ung thư mà nội soi thường quy sẽ bỏ lỡ hoàn toàn.

Công nghệ siêu âm nội soi (EUS) cho phép kiểm tra chi tiết đường tiêu hóa bên dưới bề mặt, có thể đánh giá độ sâu của sự tăng trưởng và mối quan hệ với các cấu trúc xung quanh. EUS có thể lấy mẫu cả tế bào học và mô học, và giống như lấy sinh thiết trong khi nội soi tổng quát. Ở bệnh nhân ung thư, EUS cũng có thể được sử dụng để phân loại chính xác giai đoạn, đánh giá sự phù hợp cho phẫu thuật và áp dụng giảm đau cho đám rối thần kinh vùng để giảm đau tốt.

Để được tư vấn nội soi tiêu hóa bởi BS. Jarrod Leexin đăng ký trước với Văn phòng Đại diện Y tế Parkway theo số hotline: 0988 155 855 / 084 308 3637 / hoặc tại Singapore: (+65) 8259 9902
Địa chỉ: Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.
Email: info@parkway.com.vn
Fb: www.facebook.com/parkwayhanoi/

Theo Đời sống
back to top