Không phải tháo nước để kiểm tra an toàn đập

(khoahocdoisong.vn) - Để đảm bảo tính an toàn của các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện thì có phải rút hết nước trong hồ chứa để kiểm tra tính bền vững của đập hay không?

Hỏi: Để đảm bảo tính an toàn của các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện thì có phải rút hết nước trong hồ chứa để kiểm tra tính bền vững của đập hay không?

Mai Lan (Sơn La)

Theo KS Nguyễn Tri Trinh, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam: Hiện nay, các hồ chứa ở Việt Nam đều phải có bố trí hệ thống quan trắc nền móng, thân đập và vùng phụ cận (thấm, chuyển dịch, ứng suất biến dạng, nhiệt độ, độ mở rộng khe…) để theo dõi tình trạng sức khỏe của hồ đập, không nhất thiết phải hạ mực nước hồ để kiểm tra, trừ trường hợp có vấn đề về hồ, đập. Hằng năm, chủ hồ, đập phải lập báo cáo kết quả quan trắc, đánh giá tình trạng an toàn đập gửi cấp thẩm quyền để xem xét. Các dự án lớn đều có hội đồng an toàn cấp quốc gia đánh giá.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top