Không phải dầu nào cũng tốt

Các loại dầu thực vật thường có nhiều chất béo chưa bão hòa nên có tác dụng tốt cho tim mạch và được khuyến khích tiêu thụ như dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt cải… nhưng cũng có một số loại dầu thực vật có chứa nhiều chất béo bão hòa (như dầu cọ) không nên ăn nhiều.

Hỏi: Gia đình tôi sống chung ba thế hệ nên bữa cơm nào cũng đông người. Cả nhà dễ ăn, chỉ có điều ai cũng thích ăn đồ nướng, rán. Để không ảnh hưởng sức khỏe, tôi thường dùng dầu để rán hoặc tẩm đồ trước khi nướng. Không biết ăn dầu không như thế đã an toàn chưa ?

Nguyễn Thị Mậu (Trung Văn, Hà Nội)

Không nên ăn nhiều dầu cọ.

Ts. Bs. Phương Hà (Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Viện Dinh dưỡng QG) trả lời: Khi ăn chất béo nên ăn cả mỡ và dầu. Chất béo giúp hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Mỡ động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa nên hạn chế ăn. Tuy nhiên mỡ cá và mỡ gia cầm  có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt omega 3, 6, 9  có lợi cho sức khỏe.

Các loại dầu thực vật cũng thường có nhiều chất béo chưa bão hòa nên có tác dụng tốt cho tim mạch và được khuyến khích tiêu thụ như dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt cải… Nhưng cũng có một số loại dầu thực vật có chứa nhiều chất béo bão hòa (như dầu cọ) không nên ăn nhiều.

Không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng và nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất mát các chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe. Mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top