Không phải cứ đau lưng là do cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Đau khớp cùng chậu cùng chậu cũng gây ra triệu chứng đau lưng tệ hại, thậm chí có người bệnh nói về việc không thể cựa mình khi nằm được.

Chị Nguyễn Thị H. (35 tuổi, Hà Nội) bị đau lưng, không thể cựa mình khi nằm được. Chị được người quen giới thiệu đi mổ ít xâm lấn vì nghi gãy eo L5 và có triệu chứng đau lưng thấp. Tuy nhiên, khi thăm khám, bác sĩ cho biết bệnh của chị là do đau khớp cùng chậu.

Lời bàn: BS Trần Trung Kiên, Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, không phải cứ đau lưng là do bệnh cột sống, đặc biệt là đau lưng thấp như trường hợp kể trên. Đau khớp cùng chậu cũng gây ra triệu chứng đau lưng tệ hại. Bệnh chiếm tỷ lệ 15 - 30% và càng ngày càng có xu thế tăng cao.

Viêm khớp cùng chậu là tình trạng viêm chỉ một khớp hoặc nhiều khớp giữa xương chậu và xương cột sống. Các khớp này ở phần dưới cột sống, nơi nối phần xương chậu, gần hông do đó có thể tác động đến lưng dưới, mông, hông, chân, bàn chân.

Vì vậy, khi có dấu hiện đau âm ỉ vùng cột sống thắt lưng, cơn đau sẽ lan dần xuống vùng giữa mông, đùi... người bệnh cần đi khám chuyên khoa sâu để xác định chuẩn xác bệnh và cơ hướng điều trị kịp thời. Trường hợp như bệnh nhân trên rất may mắn không phải phẫu thuật, chỉ thực hiện thủ thuận phong bế khớp cùng chậu chưa đến 10 phút bệnh nhân đã đỡ đến 80%. 

Theo Đời sống
back to top