Không phải chỉ thực phẩm hữu cơ mới an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Thực phẩm hữu cơ ngon, sạch và đương nhiên đắt hơn thực phẩm thông thường. Tuy nhiên, không phải chỉ thực phẩm hữu cơ mới an toàn.

GS.TS Nguyễn Quang Thạch, nguyên Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, không có các thông tin bằng chứng đầy đủ của y khoa về những tuyên bố thực phẩm hữu cơ là an toàn hơn hay khỏe mạnh hơn so với thực phẩm từ nuôi trồng thông thường. Việc sử dụng thực phẩm hữu cơ trong điều kiện nuôi trồng ô nhiễm hiện nay là một lựa chọn để bảo vệ sức khỏe. Nhưng vì không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng... nên thực phẩm hữu cơ có năng suất thấp, vì vậy giá thành thường cao hơn.

Thực ra, thực phẩm tốt cho sức khỏe là loại được nuôi trồng theo quy trình đảm bảo an toàn, tức là có thể sử dụng phân bón, hóa chất, thuốc trừ sâu... nhưng đảm bảo đúng liều lượng và thời gian cách ly an toàn. 

Người sử dụng tốt nhất cũng nên kết hợp hài hòa và lựa chọn thực phẩm tốt, an toàn cho chính bản thân mình chứ không nên cực đoan hóa loại thực phẩm nào. Hiện nay có rất nhiều thông tin cho rằng thực phẩm hữu cơ là an toàn hơn, dinh dưỡng hơn, và hương vị tốt hơn so với thực phẩm thông thường, đó chỉ là quảng cáo.

Người tiêu dùng không nên nghĩ chỉ thực phẩm hữu cơ mới an toàn cho sức khỏe.

Theo Đời sống
back to top