Không nên uống quá nhiều nước khoáng

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ nên uống nước khoáng trong những trường hợp bất khả kháng như đi du lịch, nghỉ mát, những vùng không tiện đun nấu...

Hỏi: Xin hỏi, uống nước khoáng thay nước lọc có tốt không?

Lê Hoàng Nam (Hòa Bình)

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Y tế: Chỉ nên uống nước khoáng trong những trường hợp bất khả kháng như đi du lịch, nghỉ mát, những vùng không tiện đun nấu... Không nên uống nước khoáng thường xuyên vì thành phần có trong nước khoáng không phù hợp với nhiều người. Hàm lượng natri cao sẽ làm tăng huyết áp. Những người bị bệnh phù (tim, thận...) lại đặc biệt phải kiêng nước khoáng vì natri trong nước khoáng sẽ làm bệnh nặng thêm.

Nước uống bình thường cung cấp khoảng 10 - 20mg Ca/lít. Nếu uống nước khoáng có quá nhiều canxi có thể gây ức chế hấp thu vi khoáng khác như sắt, kẽm, magiê, thậm chí còn gây sỏi thận cho người sử dụng. Ngoài ra, vi khoáng như kẽm nếu quá nhiều cũng có thể gây ngộ độc kẽm cấp tính với biểu hiện đau vùng thượng vị, chóng mặt và nôn mửa. Nếu uống thì nên tìm hiểu kỹ về thành phần nước khoáng, chỉ uống loại nước có thành phần đảm bảo điều tiết bình thường cho cơ thể.

Theo Đời sống
back to top