Không nên tích trữ khẩu trang y tế

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng khẩu trang thế nào để không tạo ra gánh nặng cho môi trường mà vẫn đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch Covid-19, bảo vệ bản thân trước các khả năng lây nhiễm của virus?

Hỏi: Sử dụng khẩu trang thế nào để không tạo ra gánh nặng cho môi trường mà vẫn đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch Covid-19, bảo vệ bản thân trước các khả năng lây nhiễm của virus?

Hoàng Thanh Sơn (Hà Nội) 

PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Khi dịch Covid-19 tái bùng phát, ý thức phòng chống dịch để bảo vệ bản thân là điều quan trọng nhất. Khẩu trang là cách dễ làm nhất nhưng lại hiệu quả rất cao trong công tác phòng dịch. Tuy nhiên, sử dụng khẩu trang cũng cần đúng cách. Không cần phải tích trữ quá nhiều khẩu trang y tế trong nhà, khi tiếp xúc thông thường, chỉ cần dùng khẩu trang vải.

Khẩu trang y tế làm bằng các chất liệu vải không dệt khá bền nên rất khó phân hủy ở môi trường tự nhiên. Khẩu trang y tế bị vứt bừa bãi gây nguy cơ ô nhiễm môi trường nước, môi trường biển rất lớn, thậm chí đe dọa đến sự sinh tồn của nhiều loài thủy hải sản. Lượng rác thải từ khẩu trang y tế sau sử dụng gia tăng mạnh đang góp thêm áp lực cho công tác xử lý rác thải. Các loại khẩu trang y tế hiện nay không có khả năng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm. Không chỉ là virus Covid-19 mà tất cả những loại vi sinh vật khác từ người có bệnh đều có thể ở trong đó. Sau khi vứt khẩu trang mà không bỏ vào thùng rác sẽ phát tán ra môi trường như trôi theo nước, đi vào đất, bay vào không khí ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh và lây lan bệnh cho người khác.

Do vậy, cần hạn chế sử dụng khẩu trang y tế. Chỉ sử dụng khẩu trang y tế tại các nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, nơi tụ tập đông người. Và khẩu trang y tế chỉ dùng một lần. Sau khi sử dụng, để khẩu trang y tế trong thùng rác có nắp đậy hoặc phải bọc, buộc kín trước khi cho vào thùng rác. Trong những tiếp xúc thông thường, chúng ta có thể dùng khẩu trang vải có thể giặt hằng ngày, dùng xong một ngày có thể giặt phơi khô và hôm sau lại tiếp tục dùng.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top