Không nên tích gạo quá lâu

Nhiều người có thói quen mua gạo thật nhiều mang về tích trong nhà để ăn dần. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên không nên tích gạo quá lâu bởi gạo để lâu mà không biết cách bảo quản rất dễ bị nhiễm ẩm, bị côn trùng tấn công…

Hỏi: Tôi có thói quen mỗi lần về quê mua vài chục kg gạo quê mang lên thành phố để ăn dần. Tuy nhiên, tôi nghe nói không nên tích gạo quá lâu trong nhà?

Nguyễn Ánh Hồng (Hà Nội)

Phát hiện gạo mốc xát lại nhanh

Các chuyên gia khuyên không nên tích gạo quá lâu bởi gạo để lâu mà không biết cách bảo quản rất dễ bị nhiễm ẩm, bị côn trùng tấn công…

PGS. TS Nguyên Văn Hoan, nguyên giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa, Học viện Nông nghiệp Hà Nội: Tích gạo trong nhà là một việc rất sai lầm. Thứ nhất, bảo quản không tốt, gạo rất dễ bị mọt và các loại côn trùng tấn công làm giảm chất lượng.

Thứ hai, để lâu, tự bản thân gạo cũng bị giảm chất lượng. Đây chính là lý do ở quê, dù có rất nhiều thóc trong nhà, người dân cũng chỉ mang đi xay, xát một lượng vừa đủ, ăn hết lại xát tiếp chứ không xát cả tạ gạo liền một lúc bao giờ.

Hiện nay gạo rất sẵn, vì thế đừng tính đến chuyện tích gạo làm gì, tốt nhất ăn bao nhiêu, mua bây nhiêu trong vòng 10 -15 ngày, hết lại mua tiếp. Khi mua gạo về nhớ gạo trong thùng kín để tránh mọt và côn trùng xâm nhập đồng thời tránh gạo bị nhiễm ẩm từ môi trường tự nhiên.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top