Không nên sợ nắng thái quá

(khoahocdoisong.vn) - Ở Việt Nam, đa phần chị em đều có tâm lý sợ nắng thái quá. Cứ hễ ra khỏi nhà là che chắn, bịt kín mít, thậm chí dù trời có nắng hay không. Điều này ở góc độ nào đó không tốt cho sức khỏe.

Ở Việt Nam, đa phần chị em đều có tâm lý sợ nắng thái quá. Cứ hễ ra khỏi nhà là che chắn, bịt kín mít, thậm chí dù trời có nắng hay không. Điều này ở góc độ nào đó không tốt cho sức khỏe.

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpas Garden: Người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay coi việc chống nắng là cần thiết để bảo vệ nhan sắc. Có rất ít người chống nắng thuần vì mục đích chăm sóc sức khoẻ, nếu có thì họ muốn bảo vệ da khỏi vấn đề ung thư da. Nhưng trên thực tế, ở Việt Nam, số người bị ung thư da do phơi nắng ở rất thấp so với số người bị còi xương do cớm nắng. Theo báo cáo, khoảng 50% trẻ em ở Việt Nam có dấu hiệu còi xương. Điều này là một hiện tượng rất mới ở Việt Nam, trước đó chưa từng ghi nhận. Có vị giáo sư cho biết ông làm việc ở Canada và New Zealand, chưa bao giờ ghi nhận một trường hợp trẻ còi xương nào.

Xét trên góc độ sức khoẻ, tôi nghĩ người Việt, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam cần nghĩ đến việc phơi nắng thêm. Bởi với đặc điểm tâm lý hiện nay là tránh nắng hoàn toàn, tôi lo ngại vấn đề còi xương ở trẻ em sẽ càng trở nên trầm trọng. Nhiều người coi chăm sóc da là để làm đẹp, còn các nhà khoa học lại coi chăm sóc da là chăm sóc sức khoẻ. “Ánh nắng là kẻ thù số 1 của làn da” là câu nói tuy quá quen nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Việc để da tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng, có lợi cho sức khỏe, thay vì sợ nắng một cách thái quá.

Trong khi môi trường ô nhiễm, chúng ta cần phải nhìn “ánh nắng” một cách khách quan. Dùng kem chống nắng, nếu da bị bám bụi thì rất dễ bị nám. Kể cả khi về nhà, bạn có rửa sạch sẽ, thì chúng đã nằm lì trên mặt bạn suốt cả ngày. Không chỉ thế, chúng còn ngay lập tức sinh mụn, khiến lỗ chân lông to, gây sạm da. Vì vậy, hãy học cách “sống chung” với ánh nắng một cách thông minh.

Khánh Ly

Theo Đời sống
back to top