Không nên ngửi hoa tươi

(khoahocdoisong.vn) - Thực tế hiện nay tại các vùng trồng hoa, việc sử dụng thuốc trừ sâu khá bừa bãi, chưa được kiểm soát nghiêm ngặt.

Hỏi: Tôi có sở thích ngửi hoa tươi khi mua về, xin hỏi việc này có lợi cho sức khỏe không?

Hoàng Bích Hằng (Hà Nội)

PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Việc ngửi hương thơm của hoa có tác dụng thư giãn, kích thích thần kinh, tạo ra sự sảng khoái cho người thưởng thức. Hương thơm nói chung có tác dụng tốt cho tinh thần ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, sẽ chỉ tốt khi đó là loại hoa được trồng an toàn, thời gian cách ly thuốc trừ sâu đúng quy định. Thực tế hiện nay tại các vùng trồng hoa, việc sử dụng thuốc trừ sâu khá bừa bãi, chưa được kiểm soát nghiêm ngặt.

Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường đã từng làm thí nghiệm, lấy một bó hoa tươi cắm vào nước, sau đó lấy nước này để xét nghiệm, phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu rất lớn trong đó. Các loại hoa tươi cũng là nguồn chứa rất nhiều thuốc trừ sâu nhưng ít người để ý nên vẫn thoải mái sờ, hít hoa. Thực tế này là cảnh báo rất lớn đến cộng đồng. Mọi người dân từ người trực tiếp sản xuất đến người sử dụng, từ thành thị đến nông thôn đều có nguy cơ cao hấp thụ thuốc trừ sâu vào máu. Nếu thuộc nhóm nguy cơ nhưng thời gian kéo dài sẽ thành ngộ độc mạn tính. Khi ngộ độc thuốc trừ sâu ở dạng cấp tính, người bệnh sẽ có những triệu chứng dễ thấy như nôn mửa, nhức đầu, chóng mặt, đổ mồ hôi...

Do đó, thói quen ngửi hoa tươi lại trở nên có hại cho sức khỏe. Nếu là hoa tự trồng trong nhà thì có thể thưởng thức, ngửi thoải mái, nhưng hoa mua ngoài chợ thì nên cảnh giác. Quan sát bên ngoài và ngửi thoang thoáng bó hoa, nếu có mùi hắc của thuốc bảo vệ thực vật, dù là mùi rất nhẹ, cũng không nên ngửi hoa và không cắm hoa trong phòng kín. Việc ngửi hít loại hoa còn tồn dư thuốc trừ sâu dễ gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…

Hà Bình

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top