Không nên ngậm nước súc miệng thường xuyên

Không nên ngậm nước súc miệng thường xuyên là lời khuyên của chuyên gia. Muối mặn tích tụ làm thừa muối cho cơ thể. Từ đó gây ra các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, hạn chế hấp thụ canxi.

Nước muối tự pha cần đúng cách.

Hỏi: Vào mùa này tôi hay bị viêm họng nên ngậm nước súc miệng hay ngậm nước muối sẽ cảm thấy đỡ. Vậy nếu ngậm các loại nước này thường xuyên có tốt không?

Nguyễn Văn Bàng (Phú Thọ)

TS.BS Vũ Mạnh Tuấn, Viện Đào tạo răng hàm mặt, Đại học Y Hà Nội: Có không ít bệnh nhân giữ thói quen ngậm muối, súc miệng nước muối tự pha thật mặn vì nghĩ càng mặn càng có tác dụng tốt.

Đây là cách làm thực sự nguy hiểm. Vì muối mặn tích tụ làm thừa muối cho cơ thể, từ đó gây ra các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, hạn chế hấp thụ canxi.

Bên cạnh đó, tác hại ngay trước mắt chính là khi muối mặn vào miệng. Họng sẽ bị tổn thương, trợt loét các tế bào niêm mạc họng, gây viêm họng. Gặp vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh ra nhiễm khuẩn.

Các loại nước như nước muối, nước súc miệng bạc hà… có khả năng diệt khuẩn, chống viêm họng, giúp thơm miệng. Tuy nhiên, các nước này chỉ có tác dụng nhất thời trong một giai đoạn do diệt khuẩn. Sau đó vi khuẩn có thể phát triển trở lại.

Nếu dùng tại thời điểm bị viêm họng hoặc hôi miệng trong thời gian ngắn thì có thể được. Còn nếu dùng thường xuyên sẽ không tốt. Ví như các loại nước này sẽ diệt vi khuẩn và chắc chắn sẽ diệt luôn vi khuẩn có lợi trong miệng. Hay các chất có các thành phần hóa học sẽ tiếp xúc với cơ thể nhiều cũng không có lợi.

Tốt nhất là vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng, làm sạch lưỡi, uống đủ nước. Chống lạnh cho cơ thể nói chung và vùng cổ mặt nói riêng.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top