Không nên nấu cá với những loại rau, củ nào?

Rau xanh và cá đều là hai loại thực phẩm rất lành tính và dễ chế biến và hầu như trong những bữa ăn của người Việt đều có. Thế nhưng rất nhiều người vẫn chữa biết rằng có rất nhiều loại rau không thể nấu được với cá, nếu nấu chung sẽ gây ra nhiều hệ quả vô cùng nghiêm trọng như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, tím tái, nôn mửa, khó thở và thậm chí là không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này chính là nitrat (NO3), dạng chất đạm có trong rau.

Cá là một món ăn rất giàu dinh dưỡng

Cá là một món ăn rất giàu dinh dưỡng

Nitrat được sử dụng rất nhiều trong những loại phân bón và các loại thuốc kích thích tăng trưởng cùng những chất bảo quản thịt, cá. Với hàm lượng ít hoặc là vừa đủ, nitrat sẽ giúp cho cây rau nhìn mướt xanh và vô cùng đẹp mắt. Các loại thực phẩm chế biến sẵn như là xúc xích, nem chua,  jambon, thịt xông khói… cũng có chứa nitrat, vì nitrat được dùng làm phụ gia để bảo quản và ổn định được màu đỏ ở những sản phẩm này.

Tuy nhiên, nếu như vượt quá ngưỡng cho phép, sự có mặt của nitrat trong nông sản sẽ làm ảnh hưởng cực kì xấu đến sức khỏe của con người.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu đã cho thấy nitrat có thể phản ứng với một số những hợp chất trong thực phẩm và môi trường ( điển hình là những loại gốc amin tự do có trong tôm cá) để hình thành nên một hợp phức chất mới có tên gọi nitrosamin. Hầu hết những nitrosamin là tác nhân gây ra tình trạng ung thư và chủ yếu là trong cơ thể người.

Nitrat trong rau có thể phản ứng với những loại gốc amin tự do có trong tôm cá để hình thành nitrosamin

Vậy thì phải làm như thế nào để nhận biết được đâu là một thực phẩm “ngậm” quá nhiều nitrat? Để quan sát bằng mắt thường thì rất khó để nhận biết và tính toán dư lượng nitrat trong thực phẩm được. Tuy nhiên, theo như những khuyến nghị của các chuyên gia, thì cách đơn giản nhất là hãy tránh xa những loại rau củ xanh mướt, mịn màng,bóng nhẫy, trông đẹp mắt đến bất thường.

Loại rau củ không được nấu chung với cá

Loại rau củ không được nấu chung với cá

Ngoài ra, có  một số loại rau củ giàu nitrat điển hình dưới đây mà bạn nên chú ý:

– Củ dền

– Cà rốt

– Khoai tây

– Cải xoắn

– Cải bó xôi

– Cải bắp

– Su hào

– Xà lách

– Bầu/bí

Tất cả những loại rau củ này đều là các loại rau củ rất giàu vitamin A, vitamin B, cùng nhiều loại chất dinh dưỡng khác, bởi vậy tốt nhất không nên kiêng hoặc là ngừng tiêu thụ hoàn toàn trong bữa cơm gia đình mà chỉ nên hạn chế hoặc là bớt lại. Khi chế biến những loại rau củ nói trên thì bạn cần phải để ý thêm những vấn đề sau :

– Đun sôi nước trong ít nhất trong vòng 5 phút trước khi luộc rau hay là nấu canh.

– Chỉ nên ăn 2 đến 3 lần trong một tuần.

– Và tuyệt đối không được nấu chung với cá.

PV (tổng hợp)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top