Không nên lạm dụng kính trong xây dựng

(khoahocdoisong.vn) - Lạm dụng kính trong xây dựng có thể dẫn đến nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe, gây lãng phí năng lượng.

Trong kiến trúc hiện đại, kính không chỉ dùng làm trang trí nội thất mà còn được sáng tạo để thay tường, rào… Nhưng lạm dụng kính trong xây dựng có thể dẫn đến nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe, gây lãng phí năng lượng.

Theo PGS.TS Bùi Vạn Trân, nguyên giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhà kính là sản phẩm của các nước hàn đới dùng để thiết kế phòng ấm. Những nước nhiệt đới như Việt Nam với khí hậu nóng ẩm, việc chạy theo “trào lưu nhà kính”, dùng những mảng kính lớn trong kiến trúc và xây dựng sẽ gây lãng phí lớn về năng lượng và phá hoại môi trường. Những công trình lắp mảng kính lớn (bất kể loại nào) thì tổng điện năng tiêu phí cho điều hòa không khí (làm mát hoặc sưởi ấm) cũng đều gia tăng, bình quân cứ tăng 1% diện tích kính một lớp tiêu hao năng lượng từ 0.25, 0.27, 0.44 kWh/m2, còn đối với kính 2 lớp phát xạ thấp (Low-E) thì sự tiêu hao năng tương ứng là 0.13, 0.12, 0.19 kWh/m2.

Kính có thể cho ánh sáng mặt trời sóng ngắn xuyên vào phòng, sự bức xạ nhiệt trong phòng lại là bức xạ sóng dài không dễ thoát ra khiến sự tích nhiệt trong phòng càng nhiều, gây ra hiệu ứng nhà kính. Nếu sử dụng quá mức các tấm kính mảng lớn sẽ gây lóa cho lái xe, người đi bộ và còn phản xạ nhiệt rất mạnh ra xung quanh. Đối với nhà ở Việt Nam, để giữ nhiệt và che nắng tốt nhất lại không gây lãng phí năng lượng là tường đặc chứ không phải kính.

Đối với những loại kính có độ phản xạ cao lại làm giảm độ xuyên sáng của bức xạ khả kiến (8%). Hơn nữa, kính bị phơi dưới nắng hè có thể lên tới 50-60 độ C, trong những phòng có sử dụng điều hòa sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ so với mặt tường trong nhà tới 20-30 độ C, tạo ra sự chênh lệch quá lớn về nhiệt, gây hiện tượng bức xạ nhiệt không đều. Người ngồi trong nhà dễ bị co dãn mạnh ở các mạch máu, nhức xương, dễ gây bệnh khí lạnh làm cho thể hư khí nhược.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top