Không nên bỏ qua đạm thực vật

(khoahocdoisong.vn) - Chất đạm hay còn được gọi là protein bao gồm 2 loại là đạm từ thực vật và đạm động vật, là thành phần quan trọng của cơ thể sống. Cùng với các thành phần khác, protein tham gia vào quá trình hình thành các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt, một số protein quan trọng còn có vai trò tham gia vào các thành phần các nội tiết tố, men, kháng thể và các hợp chất khác.

Các nhà khoa học cho rằng, tỷ lệ cân đối giữa đạm động vật (từ động vật và sản phẩm của động vật như trứng, sữa, phô mai) và đạm thực vật (từ rau, củ, quả, hạt) trẻ em cần thu nạp hằng ngày là 70/30. Có nghĩa trẻ em nên ăn 70% đạm từ động vật và 30% từ thực vật.

Để tẩm bổ cho con, hiện nay nhiều bà mẹ quá chú trọng vào việc cho con ăn nhiều thức ăn, ít cơm để chống béo phì và chống tiểu đường sau này. Việc ăn quá nhiều thức ăn, đặc biệt là đạm động vật dễ làm tăng gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa. 

Protein thực vật với hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol được coi là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch. Protein thực vật được gọi là protein không đầy đủ, bởi nó thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu. Tuy nhiên, lượng axit amin này có thể bổ sung thêm bằng cách kết hợp các loại thực vật với nhau. Trong khi đó, protein động vật thường giàu chất béo và cholesterol, khi bị hấp thụ quá nhiều, cơ thể dễ gặp các chứng bệnh về tim mạch, béo phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép sẽ là hệ lụy của nhiều bệnh tật sau này.

Để bổ sung đạm thực vật nên ưu tiên thực phẩm họ đậu. Một phần ăn chứa 7,9g đậu có lượng đạm tương đương một ly sữa, trong khi 2 chén đậu đỏ cung cấp 26g chất đạm. Đậu lăng là loại thực phẩm cung cấp đạm thực vật rất tốt cho cơ thể. Mỗi thìa đậu lăng cung cấp cho ta hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng bao gồm protein, sắt, canxi và chất xơ. Bên cạnh đó còn có các polyphenol có lợi cho tim. Lượng chất xơ cao có trong đậu lăng hỗ trợ giảm cholesterol trong máu. Ngoài chất xơ, nó cũng chứa folat, magiê góp phần duy trì sức khỏe tim. Đậu đen có hàm lượng carbs cao (40g) và lượng đạm gồm 15g cho mỗi khẩu phần.

Bên cạnh protein và chất xơ, đậu đen còn rất giàu chất dinh dưỡng như canxi và chất chống oxy hóa như phytochemical có nguồn gốc từ thực vật, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Các món ăn làm từ đậu nành là một trong những nguồn bổ sung chất đạm dồi dào nhất. Một chén đậu nành chứa khoảng 40g chất đạm. Ngoài ra, các loại rau màu xanh đậm (cải bó xôi, bông cải xanh) ngoài các hợp chất chống oxy hóa và chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch, chúng còn chứa một lượng chất đạm đáng kể. Ví dụ, 1 chén cải bó xôi sống chứa 2,1g đạm và 1 chén bông cải xanh cắt nhỏ là 8,1g.

Đạm thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim, ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao, giảm lượng cholesterol xấu trong máu và giúp tim mạch luôn khỏe mạnh. 

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top