Không nên ăn cốm có màu quá xanh

(khoahocdoisong.vn) - PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa, Học viện Nông nghiệp cho biết, cốm có chứa chất xơ, protein, vitamin... giúp bạn phòng cao huyết áp và bệnh tim mạch, ngừa bệnh đường ruột và táo bón.

Hỏi: Xin hỏi dinh dưỡng trong cốm thế nào, có phải cốm càng có màu xanh càng ngon?

Lê Thu Trang (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa, Học viện Nông nghiệp cho biết, cốm có chứa chất xơ, protein, vitamin... giúp bạn phòng cao huyết áp và bệnh tim mạch, ngừa bệnh đường ruột và táo bón. Lượng chất xơ và protein trong cốm làm giảm mỡ máu, ngừa bệnh tim, đột quỵ. Chất béo và lipid từ cốm giúp làm đẹp da , giúp da luôn căng bóng, tránh mất nước, khô da… Mặc dù cốm có rất nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nếu không được lựa chọn kỹ càng, cẩn thận, đúng nơi sản xuất uy tín thì rất có thể sẽ gặp nhiều tổn hại sức khỏe.

Thực tế cốm chỉ có vào mùa thu, khoảng các tháng 8, 9, 10. Đây là thời điểm thu hoạch lúa non để sản xuất cốm. Loại cốm được bán quanh năm là cốm được bảo quản bằng tủ đá. Khi nào cần bán thì người ta lấy cốm trong tủ đá ra rã đông, cho vào cối giã lại rồi đem bán. Tuy nhiên làm như vậy thì cốm sẽ bị mất đi dưỡng chất, không còn thơm ngon như cốm mới. Cách bảo quản cốm tốt nhất là đóng túi, hút chân không và bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C. Với cách làm này có thể bảo quản được vài tháng mà không hỏng.

Màu nguyên bản của cốm là màu vàng chứ không phải xanh. Có thể nhận biết bằng cách quan sát, cốm nhuộm có màu vàng xanh tươi, màu không thật, còn cốm không nhuộm thì có màu vàng của lá lúa héo, màu xỉn hơn, hơi xám xám, có màu vàng ánh lục. Cốm có màu xanh tươi, rất đẹp thì phải cảnh giác. Nếu được nhuộm màu bằng lá nếp xay ra hoặc bằng các nguyên liệu tự nhiên thì an toàn, ngược lại, nếu bằng hóa chất thì rất độc. Bạn có thể thử ngâm cốm vào nước để kiểm tra xem cốm có nhuộm phẩm màu hay không. Cốm tự nhiên màu xanh hơi vàng ngâm vào nước khoảng 30 phút, nước ngâm vẫn có màu trong. Trong khi đó, cốm nhuộm màu xanh tươi, nước ngâm chuyển thành màu xanh nhạt và hạt cốm chuyển sang màu xanh hơi trắng.

Khánh Ly

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top