Không muốn cắt amidan vì đợi lớn tự át bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Amidan (amidan khẩu cái) là một trong những khối bạch huyết thuộc vòng Waldeyer của vùng họng, chúng nằm ở ngã tư giữa đường ăn và đường thở. Bình thường nó có vai trò nhất định trong cơ chế miễn dịch nhưng khi bị viêm mạn tính, nó mất chức năng đó và là một ổ viêm thường trực gây viêm tái phát thường xuyên và có thể có một số biến chứng như áp xe amidan, viêm tấy, áp xe quanh amidan...

Con chị Lê Thu Hòa (Giáp Bát, Hà Nội) thường xuyên bị viêm họng, viêm amidan, lần nào không xử lý kịp thời cháu còn lên cơn sốt cao. Chị đưa cháu đi khám nhiều lần, bác sĩ khuyên nên cho con cắt amidan, nhưng chị muốn điều trị bảo tồn, đợi cho cháu lớn, khỏe thì át bệnh tật.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Trường, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, amidan (amidan khẩu cái) là một trong những khối bạch huyết thuộc vòng Waldeyer của vùng họng, chúng nằm ở ngã tư giữa đường ăn và đường thở. Bình thường nó có vai trò nhất định trong cơ chế miễn dịch nhưng khi bị viêm mạn tính, amudan mất chức năng đó và là một ổ viêm thường trực gây viêm tái phát thường xuyên và có thể có một số biến chứng như áp xe amidan, viêm tấy, áp xe quanh amidan; viêm thanh - khí phế quản, viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm tấy hạch dưới hàm, viêm tấy áp xe thành bên họng. Biến chứng xa như viêm thận, khớp, viêm tim, nhiễm khuẩn huyết; Biến chứng toàn thân như  hội chứng ngừng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ, amidan quá phát lớn gây khó nuốt, khó thở, khó phát âm. Nếu bị viêm nhiễm nhiều lần, tái phát khoảng trên 5 lần/năm  hoặc có các biến chứng kể trên thì nên cắt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top