Không lạm dụng thuốc xổ

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ em đi táo một hai lần, mẹ có thể sử dụng thuốc xổ để điều trị triệu chứng nhưng nếu lạm dụng thuốc xổ sẽ khiến con bị phụ thuộc thuốc, nhu động ruột không được kích thích và không thể đi đại tiện tự nhiên.

Mới chăm con đầu lòng, chị Nguyễn Thị Hòa (Bắc Giang) thấy rất vất vả. Gần đây con chị hay táo bón, mỗi lần đi ngoài, cháu rặn làm mặt đỏ phừng phừng, quấy khóc. Nhiều lần chị phải mua thuốc xổ bơm vào hậu môn cho cháu, xoa bụng cho phân dễ ra nhưng có lần cháu đi cả ra máu, chị đã phải vệ sinh hậu môn bằng xà phòng và bôi thuốc nhưng chắc do đau và rát nên cháu khóc rất lâu.

Lời bàn: BS. Hoàng Xuân (Chùa Bộc, HN) cho biết, trẻ em đi táo một hai lần, mẹ có thể sử dụng thuốc xổ để điều trị triệu chứng nhưng nếu lạm dụng thuốc xổ sẽ khiến con bị phụ thuộc thuốc, nhu động ruột không được kích thích và không thể đi đại tiện tự nhiên. Khi cháu đi cầu khó, mẹ có thể mát xa kích thích nhu động ruột co bóp. Nên mát xa phần rốn và xung quanh rốn giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn và đẩy phân ra ngoài. Tuy nhiên, mẹ không nên dùng lực quá mạnh mát xa bụng làm đau bé.

Để điều trị bệnh này, mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, uống cả nước ép trái cây, cho trẻ ăn thêm chất xơ, giúp phân mềm xốp và được tống đẩy ra ngoài dễ hơn. Khi hậu môn chảy máu, không rửa hậu môn bằng xà phòng vì dễ làm khô, lần đi cầu sau dễ nứt kẽ hậu môn. Mỗi lần đi cầu xong, mẹ chỉ cần rửa bằng nước muối ấm cho trẻ, vừa vệ sinh, vừa chống nứt kẽ.

Theo Đời sống
back to top