Không lạm dụng thuốc phun khử trùng Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Phun thuốc khử trùng để phòng dịch Covid-19 là cần thiết nhưng cần khoanh vùng và cách ly đối với khu vực phun, tránh để trẻ em, người già, người có sức khỏe kém tiếp xúc với hóa chất này.

Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, chất phun khử trùng phòng dịch Covid-19 về bản chất là một loại chất không có lợi cho sức khỏe. Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã khuyến cáo không được phun tràn lan vì vừa không hiệu quả vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là tình trạng kích ứng hô hấp khi hít hóa phải chất. Nếu kết hợp các chất khử trùng, chẳng hạn chất tẩy và amoniac thì có thể sinh ra khí có thể gây tử vong. Không chỉ con người, các loài động vật cũng bị tác động không nhỏ từ thuốc khử trùng.

Thành phần chất khử trùng chủ yếu là clo, chất tẩy trắng, NaClO… Hóa chất diệt trùng giết chết virus, vi khuẩn và cả vi sinh vật bằng cách phá hủy màng tế bào và gây hại cho protein qua quá trình oxy hóa. Nếu người hoặc động vật hít hoặc ăn vào, các chất này sẽ gây kích ứng hoặc ăn mòn niêm mạc khí quản và thực quản. Vệ sinh thường xuyên các bề mặt có thể giảm sự lây lan của virus corona. Việc phun khử khuẩn trong những môi trường có đông người sinh sống cần thực hiện cẩn trọng để không gây ngộ độc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Với những nơi công cộng, trước khi phun khử khuẩn nên có sự thông báo trước để hạn chế người tiếp xúc với hóa chất.

Để đối phó với dịch Covid-19, phun thuốc khử trùng là cần thiết nhưng không nên lạm dụng, đặc biệt lưu ý ở những nơi có hệ sinh thái đa dạng, nhiều quần thể động thực vật hoang dã… Thay vì ồ ạt phun chất khử trùng vào những khu vực giàu đa dạng sinh học ở đô thị như công viên, vườn cây, đất ngập nước thì tốt hơn là dừng các hoạt động của con người ở những nơi đó, tổ chức cách ly, khoanh vùng và phân loại người nhiễm bệnh.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top