Không lạm dụng nước kiềm

(khoahocdoisong.vn) - Một số thông tin cho rằng nước kiềm có thể làm chậm quá trình lão hoá, điều hoà độ pH của cơ thể và dự phòng các bệnh mạn tính như ung thư. Hiểu thế nào cho đúng?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng: Nước kiềm đại diện cho độ pH của nước. pH là mức độ đo lường độ axit hoặc kiềm của một chất trên thang điểm từ 0 đến 14. Nước kiềm có độ pH cao hơn nước uống thông thường. Vì lí do đó, một số người cho rằng nước kiềm có thể trung hoà lượng axit trong cơ thể. Nước uống thông thường có pH trung tính khoảng 7. Nước kiềm thường có pH trong khoảng từ 8 đến 9. Tuy nhiên, chỉ riêng độ pH thì chưa thể xác định được tính “kiềm” của nước. Nước kiềm còn phải có chứa các kim loại kiềm và phải ở trạng thái oxy hoá khử âm. Giá trị oxy hoá càng âm, khả năng chống oxy hoá càng cao. Nước kiềm có tác dụng chống lão hóa thông qua việc hấp thu các chất chống oxy hóa trong nước vào cơ thể nhanh hơn, làm sạch ruột, hỗ trợ hệ miễn dịch, giữ nước, tốt cho da và giúp thải độc, giảm cân, thậm chí là phòng bệnh ung thư.

Nước kiềm ngoài một số lợi ích thì cũng có những tác hại. Quá nhiều kiềm có thể làm mất cân bằng độ pH của cơ thể, dẫn đến kiềm hoá quá trình chuyển hoá, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, run tay, co giật cơ… Uống nước kiềm hoá tự nhiên được coi là tương đối an toàn vì chúng có chứa các khoáng chất tự nhiên. Tuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng khoa học về việc sử dụng nước kiềm hoá để điều trị bất cứ bệnh nào. Cũng nên thận trọng khi sử dụng nước kiềm hoá. Uống quá nhiều nước kiềm hoá có thể khiến làm giảm một số khoáng chất trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Do vậy, dù có những lợi ích nhất định thì cũng không nên quá lạm dụng nước kiềm, tốt nhất hãy để cơ thể hoạt động theo một cơ chế tự nhiên.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top