Không kiểm soát kỹ người về quê, dịch sẽ bùng phát sau 14 – 15 ngày

Nếu không quản lý tốt dòng người ồ ạt tự phát đi xe máy từ vùng dịch TPHCM tràn về quê trên khắp cả nước, nguy cơ dịch sẽ bùng phát diện rộng sau 14 – 15 ngày.

Đó là ý kiến của ThS.BS Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam trao đổi với PV KH&ĐS về việc các tỉnh thành phát hiện hàng trăm ca F0 từ dòng người ở vùng dịch di chuyển bằng xe máy về quê.

ThS.BS Nguyễn Hồng Hà phân tích, về mặt dịch tễ khi ở vùng nguy cơ cao trở về vùng nguy cơ thấp, nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Đặc biệt, với số lượng lớn người về cùng một lúc, năng lực kiểm soát cách ly ở nhiều địa phương đã quá tải. Trước tình hình này nếu không có biện pháp kiểm soát nhanh chóng, hiệu quả thì nguy cơ có thể dẫn đến bùng phát dịch trở lại.

Nguy cơ lây lan không chỉ dừng ở những ca F0 được phát hiện mà cả ở những người đã tiêm đủ 2 mũi văcxin... Bởi văcxin không ngăn được tình trạng nhiễm nên người tiêm đủ văcxin vẫn có thể mang mầm bệnh. Có những người đã mắc Covid-19, trên đường đi lây nhiễm lẫn nhau.

ve-que-2.png
Không kiểm soát kỹ người về quê, dịch sẽ bùng phát sau 14 – 15 ngày.

Tình trạng này tiếp diễn sẽ tạo sự lây lan giữa những người cùng đi với nhau và khi về quê lại làm lây lan cho người trong gia đình, cộng đồng. Đó là chưa kể việc xét nghiệm có kết quả âm tính giả... Vì vậy, việc quản lý chặt người từ vùng dịch về địa phương là biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn dịch bệnh ở thời điểm này.

Theo ThS.BS Nguyễn Hồng Hà, không nhất thiết bắt buộc người dân từ vùng dịch về quê phải cách ly tập trung, có thể cách ly tại nhà. Nhưng điều quan trọng là địa phương phải nắm bắt được người về và giám sát chặt chẽ người về cách ly tại nhà để phát hiện kịp thời các ca dương tính và có biện pháp ngăn chặn kịp thời không để dịch lây lan.

fo-ve-que.jpg
Hàng trăm F0 đã được phát hiện từ những người đi xe máy về quê

ThS.BS Nguyễn Hồng Hà lo ngại, việc người dân tự phát về quê qua đường mòn, lối mở nên đôi khi chính quyền không nắm hết được. Vì vậy, lúc này cần phải phát huy tai mắt và trách nhiệm của nhân dân. Người về quê nên tự giác khai báo. Mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu phố phải là người thông báo cho chính quyền biết người trở về để giám sát chặt chẽ. Người về bắt buộc phải được xét nghiệm ngay khi về và khi hết thời gian cách ly.

Nếu bỏ lọt một vài ca F0 từ vùng dịch về, với sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta thì chỉ trong vòng 14 – 15 ngày dịch sẽ bùng phát mạnh và khi đó có trở tay cũng không kịp.

Vì vậy, đây là lúc rất cần thiết để các địa phương phát hiện, bóc tách F0, không thể để lọt F0, có vậy mới khống chế được dịch lây lan ra cộng đồng. 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top