Không khuyến khích tự làm hạt giống

(khoahocdoisong.vn) -T rước đây người nông dân canh tác bằng cách truyền thống, khi thu hoạch sẽ để lại một phần hạt tốt để làm giống cho vụ sau.

Hỏi: Vì sao người ta không khuyến khích nông dân tự tích trữ hạt giống mà lại phải mua hạt giống mới, thay vì để ra một phần hạt trong quá trình thu hoạch làm giống cho vụ sau?

Lê Kiều Anh (Hà Nội)

GS.VS Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam: Trước đây người nông dân canh tác bằng cách truyền thống, khi thu hoạch sẽ để lại một phần hạt tốt để làm giống cho vụ sau. Nhưng về nguyên tắc di truyền, nếu sử dụng hạt giống như thế, dần dần chúng sẽ thoái hóa, mất đi các tính ưu việt của hạt giống ban đầu. Do đó ngày nay người ta khuyến cáo nên mua hạt giống mới, đã được lựa chọn, bảo quản, lưu giữ các tính trạng tốt nhất. Tuy nhiên, việc này vẫn chỉ thực hiện một cách lẻ tẻ chứ chưa có quy định có thể. Đã đến lúc cần phải xây dựng chiến lược tổng thể và đồng bộ phát triển giống cây trồng, trong đó nên lựa chọn một số giống cây chủ lực để phát triển thương hiệu, xây dựng quy trình canh tác và phát triển kinh tế ngành hàng. Có cơ chế khuyến khích nghiên cứu, chọn tạo các giống  cây trồng để lưu trữ nguồn giống.

Theo Đời sống
back to top