Không khí ở miền Bắc ô nhiễm nghiêm trọng

(khoahocdoisong.vn) - Đồng loạt các ứng dụng cảnh báo chất lượng không khí cùng hiển thị màu đỏ, thậm chí là màu tím (ngưỡng cực kỳ nguy hại) ở các tỉnh phía Bắc, trong đó Hà Nội là địa phương có ô nhiễm nặng kéo dài.

Trong các ngày gần đây, hầu hết các hệ thống quan trắc ở Hà Nội và miền Bắc đều ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng xấu đến rất xấu. Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ghi nhận chỉ số AQI tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) sáng 10/12 ở ngưỡng 156 – ngưỡng xấu. Hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi nhận các điểm đo có chỉ số AQI ở ngưỡng kém. Riêng tại điểm đo của Đại Sứ quán Mỹ (Hà Nội) ghi nhận chỉ số AQI là 316 – nguy hiểm tới sức khỏe mọi người.

Hơn 80 điểm đo của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng xấu, rất xấu, nhiều điểm lên ngưỡng nguy hại, có thể liên quan đến hoạt động đốt ngoài trời. Ứng dụng Air Visual xếp Hà Nội trong Top 6 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Theo Tổng cục Môi trường, tình trạng này chưa thể cải thiện trong hôm nay và ít nhất 3 ngày tới bởi miền Bắc dự báo không mưa và cũng chưa có đợt gió mùa mới nào để phân tán bớt lượng bụi.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, Việt Nam đang bước vào mùa ô nhiễm không khí theo chu kỳ hằng năm, từ tháng 9 năm trước tới tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm ô nhiễm không khí nhất trong năm do điều kiện khí tượng không thuận lợi. Hiện tượng nghịch nhiệt thường xuyên xảy ra khiến các chất ô nhiễm không phát tán được và tập trung ở sát mặt đất khiến mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn nhiều.

Theo Tổng cục Môi trường, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay, tình trạng ô nhiễm không khí có dấu hiệu được cải thiện, số ngày ô nhiễm không khí cũng như mức độ ô nhiễm không khí từ đầu mùa đông đến nay giảm đáng kể. Cơ quan này khuyến cáo, mùa đông là thời điểm ô nhiễm không khí nặng nhất trong năm, các thông số ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 sẽ có xu hướng gia tăng. Các đợt ô nhiễm không khí nặng có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Theo Đời sống
back to top