Không khí lạnh sinh ra gió mùa

(khoahocdoisong.vn) - Tại sao gió mùa Đông Bắc cũng sinh ra gió mạnh cấp 7, nhưng ít nguy hiểm hơn gió trong áp thấp nhiệt đới?

Hỏi: Tại sao gió mùa Đông Bắc cũng sinh ra gió mạnh cấp 7?

Hoàng Anh Thư (Hà Nội)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Không phải bất cứ trận gió mạnh nào cũng là bão. Mùa đông những khi có không khí lạnh tràn xuống thì gió mùa nổi lên. Khi đó cũng có những cơn gió mạnh kèm theo ít nhiều mưa. Đó là những trận gió mà các nhà khí tượng gọi là cuồng phong.

Trong các trận cuồng phong, gió tuy mạnh 50-60 km/giờ, lại chỉ thổi một chiều gần như không thay đổi cho nên ít nguy hiểm hơn bão, áp thấp nhiệt đới nhiều. Trong các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, không những gió mạnh mà lại đổi chiều nên mức độ nguy hiểm gia tăng lên rất nhiều. Nhưng không phải cơn gió đổi chiều nào cũng là áp thấp nhiệt đới, bão. Trong các cơn gió lốc, cơn giông cũng có thể có gió đổi chiều đột ngột, có thể đánh gãy cột cờ, đắm thuyền, tốc mái nhà. Những cơn gió đó khá nguy hiểm vì khó báo trước, nhưng chúng truyền đi không xa, chỉ có ảnh hưởng trong một phạm vi tương đối nhỏ hẹp, khác với bão, áp thấp nhiệt đới.

Theo Đời sống
back to top