Không khí lạnh ra đến biển sẽ suy yếu dần

Tại sao không khí lạnh ra đến biển sẽ suy yếu dần?
khong-khi-lanh-tang-cuong.jpg

Hỏi: Theo dự báo thời tiết, những ngày tới, miền Bắc sẽ có không khí lạnh và đón đợt rét đầu tiên. Xin hỏi, không khí lạnh bắt nguồn từ đâu, tại sao không khí lạnh ra đến biển thì suy yếu, giảm dần?

Trịnh Hữu (Hải Phòng)

Theo bà Nguyễn Hoài Linh, chuyên viên Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương: Không khí lạnh là hiện tượng thời tiết gây ra bởi khối không khí lạnh từ lục địa châu Á di chuyển xuống nước ta. Khối không khí lạnh này va chạm với khối không khí ấm, gây ra gió Đông Bắc mạnh. Khi không khí lạnh tràn về, trời trở rét và thời tiết xấu. Không khí lạnh thường tràn về vào mùa Đông và có hướng chủ yếu là Đông Bắc nên còn gọi là "gió mùa Đông Bắc".

Khi khối không khí lạnh tràn về nước ta gặp không khí ấm sẽ hình thành đỉnh không khí lạnh. Không khí lạnh vừa khô vừa lạnh, còn không khí ấm thì ẩm ướt và nhẹ. Ở gần đỉnh lạnh, không khí ấm và ẩm ướt bị nâng lên không trung gặp lạnh ngưng kết lại dẫn đến thời tiết mưa.

Do chênh lệch áp suất không khí ở vùng đỉnh lạnh rất lớn nên đối lưu không khí tạo ra gió lớn. Khi khối không khí lạnh ra đến biển, nhiệt độ mặt biển cao, độ ẩm lớn làm ấm khối khí lạnh. Tầng không khí trên lạnh, dưới nóng tự nhiên sẽ sản sinh ra những luồng đối lưu. Hiện tượng đối lưu diễn ra liên tục nhấn không khí lạnh chìm xuống. Hoạt động này không ngừng xảy ra làm cho nhiệt độ không khí lạnh ban đầu tăng cao kết hợp với khí ấm bốc lên cao khiến hơi nước bão hòa, ngưng kết tụ.

Như vậy, khối không khí lạnh hay còn gọi gió mùa Đông Bắc, khi tràn đến gần biển càng ấm hơn và suy yếu. Khi khối khí lạnh suy yếu, mưa sẽ giảm, gió giảm dần, người ta gọi đó là hiện tượng không khí lạnh đã yếu đi.

khong-khi-lanh.jpg
Theo Đời sống
back to top