Không khí lạnh kéo dài cả tuần ở Miền Bắc

(khoahocdoisong.vn) - Cùng với gió mùa đông bắc thì đợt không khí lạnh lần này sẽ kéo dài cho đến đầu tháng 12, nền nhiệt miền Bắc sẽ giảm mạnh, không còn nắng hanh.

2-3 ngày lại có một đợt không khí lạnh

TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ đang chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc khiến trời nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió mùa đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4, ngoài khơi gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Nhiệt độ ban ngày phổ biến ở 23-25 độ C, ban đêm nền nhiệt giảm còn 17-20 độ C. Lần ảnh hưởng này của gióm mùa đông bắc gây mưa ở Bắc Bộ ít hơn so với đợt  đầu tuần trước. Tuy nhiên gió mùa vẫn sẽ gây mưa vừa, mưa to ở Trung Bộ từ 26 tới ngày 30/11, một số nơi có thể sang ngày 01/12; khu vực mưa lớn nhất nhiều khả năng xảy ra từ Quảng Bình cho tới Khánh Hòa.

TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, đợt rét lần này được dự báo sẽ kéo dài hơn, gần như cả tuần với nền nhiệt thấp hơn hẳn tuần trước; nguyên nhân chính là không khí lạnh sẽ được bổ sung liên tục, với tần suất 2-3 ngày một đợt. Các ngày có không khí lạnh tăng cường tiếp theo bao gồm ngày 27-28/11 có độ ẩm lớn, tạo ra thời tiết âm u vào ban ngày và sẽ không có nắng hanh như những đợt gió mùa trước. Do đó, tại Bắc Bộ trời sẽ có khả năng trở rét, nhiệt độ trung bình ngày giảm xuống dưới 20 độ C.

Các dự báo xa cho thấy, khoảng ngày 01 và 02/12 sẽ có đợt không khí lạnh tiếp theo. Không khí lạnh lần tới sẽ khô hơn, và do đó có khả năng trong 3-5 ngày đầu tháng 12, dù nhiệt độ ban đêm tiếp tục giảm đáng kể, nhưng ban ngày lại có nắng nên nhiệt độ cao nhất ít thay đổi. Do đó, các tỉnh Bắc Bộ đầu tháng 12 có thể có rét đậm về đêm, khi nhiệt độ ban đêm ở vùng đồng bằng giảm xuống dưới 15 độ C, vùng núi dưới 10 độ C, ban ngày mây ít nên trời nắng và nhiệt độ vẫn ở mức 22-25 độ C

Mùa đông năm nay rét khô, nhiệt độ không quá thấp

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, đến tầm cuối tháng 12, đầu tháng 1 là cao điểm các đợt không khí lạnh tràn về. Thời gian này sẽ liên tục có các đợt bổ sung, thông thường cứ 5 – 7 ngày lại có một đợt, cứ liên tục như vậy khiến nhiệt độ giảm sâu. Miền Bắc xuất hiện rét đậm là cuối tháng 12. Đặc điểm của mùa đông năm nay khả năng gần giống năm ngoái là rét khô, nhiệt độ không quá thấp. Ban ngày vẫn có nắng, rét về đêm và sáng sớm. Dự báo năm nay có thể rét cả ban ngày, nhiệt độ thấp hơn so với năm ngoái nhưng mức độ rét không phải nhiều vì đây là năm El Nino nên vẫn là mùa đông ấm hơn so với trung bình nhiều năm.

Mọi năm, các đợt rét đậm, rét hại thường đến sớm, rơi vào khoảng trước Noel (25-26/12). Tuy nhiên theo dự báo thì đợt rét đậm năm nay phải đến cuối tháng 12/2019, đầu tháng 1/2020 mới xuất hiện. 

Ông Lâm cho biết thêm, nhận định xa thì năm nay là năm El Nino (nóng) nên nhiệt độ trung bình các tháng chính đông tăng. Thống kê của cơ quan khí tượng cho thấy, nhiệt độ 20 ngày đầu tháng 9/2019 trên cả nước đa số đều cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Cụ thể, tại khu vực Hà Nội, trong 20 ngày đầu tháng 9/2019 nhiệt độ là 29,9 độ C, cao hơn TBNN khoảng 1,6 độ C.

Nhiệt độ tháng 12/2019  có khả năng cao hơn TBNN khoảng 1-1,5 độ C, tháng 1 và tháng 2/2020 sẽ cao hơn TBNN khoảng 0,5-1 độ C. Với một nền nhiệt độ như vậy, miền Bắc sẽ có một mùa đông ấm và nhiều khả năng ấm hơn mùa đông năm 2018.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top