Không giải ngân được, gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng có khả năng... trở lại NHNN

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Ngân hàng chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) cho biết, đến thời điểm này, gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng theo Thông tư 05/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa được giải ngân.

Mới đây, NHNN đã tổ chức họp báo để thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2020. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, 6 tháng qua, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ Chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát, đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng.

Đồng thời, NHNN đã kịp thời ban hành Thông tư 05/2020/TT-NHNN ngày 07/05/2020 để cụ thể hóa Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng trong việc hướng dẫn cho vay tái cấp vốn, lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng để Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay với lãi suất 0% trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch. 

Tuy nhiên, theo bà Trần Lan Phuương, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có gói vay nào được giải ngân. Bà Phương cho biết, sau khi Thông tư 05 của NHNN được ban hành, NHCSXH đã ban hành văn bản số 2129/HD-NHCS về hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức hội nghị tập huấn toàn quốc cho các cán bộ nhân viên của ngân hàng. Ngoài ra, các chi nhánh NHCSXH ở các tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu chủ động tham mưu cho UBND cấp tỉnh, thành phố và các Sở lao động về việc triển khai cho vay gói hỗ trợ này của NHNN theo đúng quy định.

Nhưng theo bà Phương, một mặt Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình xã hội dần trở lại ổn định. Mặt khác, do có nhiều hoạt động hỗ trợ khác của toàn ngành ngân hàng, nên các doanh nghiệp đã có sự phục hồi đáng kể. Cũng có một số doanh nghiệp đã gọi đến ngân hàng để tìm hiểu về các thủ tục. Tuy nhiên, họ không đáp ứng được điều kiện cũng như đối tượng được vay vốn là do Bộ LĐ-TB&XH tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ theo quyết định 15. Mặc dù NHCSXH đã rất sẵn sàng, từ việc hướng dẫn đến tham mưu, cũng như làm việc với cổng dịch vụ công Quốc gia để xây dựng quy trình nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định của Chính phủ.

Cũng theo Thông tư 05, nếu đến thời hạn chốt số liệu giải ngân là vào ngày 31/7/2020, NHCSXH không giải ngân được hết số tiền đã nhận giải ngân thì chậm nhất đến 15/8/2020 sẽ phải trả lại NHNN số tiền trên.

Theo Đời sống
back to top